Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: 'Úc nên từ bỏ não trạng chiến tranh lạnh'


Tư liệu: Quốc kỳ Úc tung bay trước Đại sảnh dường Nhân dân ở Bắc Kinh năm 2016. Quan hệ hai nước tuột dốc sau khi Canberra xé bỏ hai thỏa thuận Vành đai Con đường giữa TQ với tiểu bang Victoria.
Tư liệu: Quốc kỳ Úc tung bay trước Đại sảnh dường Nhân dân ở Bắc Kinh năm 2016. Quan hệ hai nước tuột dốc sau khi Canberra xé bỏ hai thỏa thuận Vành đai Con đường giữa TQ với tiểu bang Victoria.

Úc hôm 22/4 nói nước này hủy bỏ hai thỏa thuận giữa tiểu bang Victoria với Trung Quốc về sáng kiến Vành đai Con đường bởi vì các thỏa thuận này không phù hợp với chính sách ngoại giao của chính phủ liên bang, vốn coi “một khu vực Ấn độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở” là mục tiêu chính.

Phản ứng trước quyết định này, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc Canberra hãy từ bỏ “não trạng Chiến tranh lạnh và thành kiến về ý thức hệ” để “lập tức chấn chính các lỗi lầm mà thay đổi hướng đi”.

Đại sứ quán Trung Quốc trước đó chỉ trích động thái của Ngoại trưởng Úc Marise Payne, phủ quyết hai thỏa thuận ký với tiểu bang Victoria là “có tính cách khiêu khích”, và nói hành động đó càng làm tổn hại hơn nữa các quan hệ giữa hai nước.

Nói với các nhà báo hôm thứ Năm, Thủ tướng Úc Scott Morrison khẳng định các thỏa thuận Vành đai Con đường đã bị hủy bỏ vì chúng đi đi ngược với chính sách của chính phủ liên bang.

“Chúng tôi sẽ luôn luôn hành động vì quyền lợi quốc gia để bảo vệ nước Úc, mặt khác cũng để bảo đảm chúng ta có thể thăng tiến quyền lợi quốc gia trong một khu vực Ấn độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, và một thế giới đang mưu tìm một thế cân bằng nghiêng về tự do.”

“Úc là nước duy nhất đã xé bỏ một thỏa thuận Vành đai Con đường, đặt ra một tiền lệ nguy hiểm” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường lệ, ông Uông cảnh báo Úc:

“Trung Quốc dành quyền đề ra những hành động tiếp theo.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG