Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh khuyến cáo du sinh Trung Quốc không nên chọn nước Úc


Tư liệu: Sinh viên Đại học Sydney sau Lễ Tốt nghiệp ở Sydney, Australia, ngày 22/4/2016. REUTERS/Jason Ree
Tư liệu: Sinh viên Đại học Sydney sau Lễ Tốt nghiệp ở Sydney, Australia, ngày 22/4/2016. REUTERS/Jason Ree

Trung Quốc hôm 9/6 kêu gọi sinh viên trong nước muốn ra nước ngoài du học nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn nước Úc, viện dẫn một loạt sự cố kỳ thị chủng tộc nhắm vào người Á châu trong đại dịch COVID-19, đe dọa doanh thu của ngành giáo dục lên tới khoảng 12 tỷ đô la Úc (tương đương với 8,3 tỷ USD) do tiền học phí của sinh viên TQ.

Bộ Giáo dục Trung Quốc ra tuyên bố khuyên sinh viên Trung Quốc nên đánh giá rủi ro và thận trọng khi chọn sang Úc học, hoặc trở lại Úc để tiếp tục học vấn.

Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham nói Úc đã thiết lập các quy trình để dập tắt nạn phân biệt chủng tộc.

“Nước Úc chúng tôi là một quốc gia tuyệt đối không chấp nhận nạn kỳ thị chủng tộc”, ông nói với đài ABC của Úc.

“Điều đó không có nghĩa là không hề xảy ra các sự cố có tính cách phân biệt chủng tộc. Nhưng theo tôi, ý tưởng cho rằng Úc là một điểm đến không an toàn đối với du khách rõ ràng không thể đứng vững khi so với thực tế.”

Báo Sydney Morning Herald hôm Chủ nhật tường trình về một cuộc khảo sát do tổ chức tư vấn chính sách Per Capita thực hiện, ghi nhận tất cả 386 sự cố có tính cách kỳ thị chủng tộc tính từ ngày 2/4/20- từ những lời lẽ bất nhã tới đe dọa và nhổ nước bọt.

Quan hệ Úc-Trung đã trở nên căng thẳng kể từ khi chính phủ Úc đề xuất một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch COVID-19 xuất phát từ Trung Quốc và sau này lây lan để trở thành một đại dịch toàn cầu.

Trung Quốc đã tăng vọt thuế quan đánh trên lúa mạch nhập khẩu từ Úc và chặn một số thịt bò Úc, mặc dù Bắc Kinh phủ nhận các động thái này có liên quan đến vụ tranh chấp về COVID-19.

Ngoài dịch corona, Úc cũng làm phật lòng Trung Quốc khi lên tiếng phản đối đề xuất của Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông.

Khoảng 10% sinh viên đại học ở Úc đến từ Trung Quốc, cung cấp cho ngành giáo dục Úc ước lượng 8,3 tỷ USD.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG