Đường dẫn truy cập

Trung Quốc trả đũa thương mại Hàn Quốc vì THAAD


Một cửa hàng Lotte bị đóng cửa ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, 5/3/2017.
Một cửa hàng Lotte bị đóng cửa ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, 5/3/2017.

Ngày càng rất nhiều công ty Hàn Quốc đang cảm thấy bị ảnh hưởng từ phản ứng dữ dội của Trung Quốc đối với quyết định của Seoul bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Các nhân viên Trung Quốc làm việc cho các công ty Hàn Quốc và những người làm việc cho các ngành liên quan cũng đang bị cuốn vào cuộc đối đầu ngoại giao.

Tập đoàn Lotte, một tập đoàn của Hàn Quốc cung cấp cho chính phủ ở Seoul một lô đất để lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến THAAD (tên kỹ thuật là hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn Cuối), đã bị Bắc Kinh ra lệnh đóng cửa hơn 50 cửa hàng tại Trung Quốc.

Một phát ngôn viên tập đoàn Lotte nói với VOA rằng 55 cửa hàng của Lotte đã bị đóng cửa và khoảng 7.000 nhân viên người Trung Quốc của công ty bị ảnh hưởng. Tập đoàn Lotte cho biết họ thuê khoảng 20.000 nhân viên ở Trung Quốc. Tập đoàn có khoảng 115 cửa hàng và cơ sở ở Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn của Hàn Quốc và tập đoàn Lotte không phải là công ty duy nhất bị ảnh hưởng.

Cửa hàng bách hóa Intime Lotte ở trung tâm thành phố Bắc Kinh, 10/1/2017.
Cửa hàng bách hóa Intime Lotte ở trung tâm thành phố Bắc Kinh, 10/1/2017.


Phản ứng dữ dội của Trung Quốc đang tác động đến ngành mỹ phẩm, du lịch và các lĩnh vực khác khi Bắc Kinh gia tăng các biện pháp liên quan đến hành chính và đằng sau đó là tăng áp lực lên Seoul.

Hồi đầu tuần này, một liên doanh Hàn Quốc - Mỹ giữa Tập đoàn Lotte và hãng kẹo khổng lồ Hershey của Mỹ xác nhận rằng họ đã bị đình chỉ sản xuất do vi phạm về qui tắc an toàn.

Hãng lữ hành Royal Caribbean của Mỹ cho biết trên một trang web tiếng Hoa rằng họ đã thay đổi các chuyến hải hành được tổ chức ở Trung Quốc, và cắt các tuyến du lịch phổ biến đến các khu nghỉ mát Hàn Quốc vì có những điều được gọi là “các diễn biến liên quan đến tình hình ở Hàn Quốc".

Một số hãng hàng không tại Trung Quốc đã đột ngột dừng tuyến bay đến Hàn Quốc. Theo một tuyên bố trên trang web của hãng hàng không Eastar Jet của Hàn Quốc, bắt đầu từ thứ Tư tới, các chuyến bay giữa một số thành phố Trung Quốc như Cáp Nhĩ Tân, Thẩm Dương và Ninh Ba - và thành phố Cheongju của Hàn Quốc và đảo Jeju, một điểm nóng du lịch, sẽ bị huỷ bỏ.

Máy bay của hãng hàng không Xiamen Airlines.
Máy bay của hãng hàng không Xiamen Airlines.


Thông báo cho biết các chuyến bay sẽ ngưng cho đến ngày 28 tháng 10 năm nay. Thông báo nói lý do của những thay đổi này là vì "mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Trung Quốc và Hàn Quốc."

Người đứng đầu hãng hàng không Xiamen Airlines, Che Shanglun, nói với các phóng viên bên lề các cuộc họp chính trị cao cấp ở Bắc Kinh rằng một số hành khách đã hủy hoặc hoãn chuyến bay đến Hàn Quốc.

Ông Che nói: "Chúng tôi không giảm chuyến bay, nhưng số lượng hành khách đã giảm khoảng 10-20% mỗi ngày."

Cho đến nay, các phương tiện truyền thông của nhà nước Trung Quốc đang đẩy mạnh “chiến dịch” trừng phạt chống Hàn Quốc. Chính phủ Trung Quốc cảnh báo rằng công chúng có thể phản ứng, nhưng cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ hoan nghênh và bảo vệ các công ty nước ngoài nào biết tuân thủ luật lệ.

Quan điểm không rõ ràng của chính phủ Trung Quốc dường như là một sự che chở cho những nỗ lực tích cực phía sau hậu trường nhằm làm cho Hàn Quốc cảm thấy mệt mỏi và làm cho công chúng Trung Quốc tin rằng sự phẫn nộ đang dâng trào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG