Đường dẫn truy cập

Doanh giới Hàn quốc lo ngại phản ứng của TQ về THAAD


Hàng rào thép gai được thiết lập xung quanh một sân golf thuộc quyền sở hữu của Lotte, nơi đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.
Hàng rào thép gai được thiết lập xung quanh một sân golf thuộc quyền sở hữu của Lotte, nơi đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Các công ty Hàn Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề vì phản ứng từ Trung Quốc đối với việc triển khai một hệ thống phòng vệ phi đạn của Mỹ bên ngoài Seoul, với tin Bắc Kinh yêu cầu các công ty du lịch ngưng đưa khách tới Hàn Quốc.

Một vài hãng tin lớn nhất của Triều Tiên trích dẫn những nguồn tin không nêu danh tính cho biết các giới chức chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh miệng chỉ vài ngày sau khi chính phủ Seoul mua một khu đất của tập đoàn Lotte để triển khai hệ thống phi đạn.

Hàn Quốc và Mỹ nói hệ thống phi đạn THAAD dùng để phòng thủ chống Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, nhưng Trung Quốc cho rằng lãnh thổ của họ là mục tiêu của hệ thống ra đa có tầm hoạt động xa này. Để phản đối việc triển khai hệ thống, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc.

Cho đến nay, người Trung Quốc là khách hàng chi tiêu lớn nhất của ngành du lịch Hàn Quốc với khoảng 8 tỉ đô la hàng hóa miễn thuế hàng năm.

Tuy nhiên, ngày 3 tháng 3, chứng khoán của nhà bán lẻ miễn thuế Hotel Shilla giảm 13% trong khi chứng khoán của Tập đoàn mỹ phẩm Amorepacific xuống ở mức thấp nhất trong hai năm vì các nhà đầu tư lo ngại giảm sút ngoại tệ thu được từ các khách du lịch Trung Quốc cũng như e rằng Bắc Kinh sẽ lặp lại phản ứng tương tự đối với Nhật Bản vào năm 2012 liên quan đến tranh chấp lãnh thổ và cách diễn giải lịch sử.

Chứng khoáng giảm sút cộng thêm những khó khăn được các công ty Hàn quốc tại Trung Quốc báo cáo kể từ khi Washington và Seoul đồng ý trong tháng 7 năm ngoái triển khai hệ thống THAAD. Vào ngày 2 tháng 3, một chi nhánh của tập đoàn Lotte báo cáo bị tấn công trên mạng, phát xuất từ Trung Quốc.

Chứng khoán của Hyundai Motor Co cũng giảm 4,4% sau khi một bức ảnh xe Huyndai bị bôi bẩn được lưu truyền trên truyền thông xã hội Trung Quốc, phản ánh sự thiệt hại tương tự của xe Nhật Bản trong những cuộc biểu tình năm 2012.

Tòa đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc đã đưa ra một cảnh báo an toàn đối với công dân nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 3 tháng 3 tuyên bố không có làn sóng phản đối THAAD tại Trung Quốc và rằng nhà cầm quyền sẽ đối phó với những ai vi phạm luật pháp.

Trung Quốc: Mỹ-Hàn sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả từ THAAD
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:51 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG