Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc ‘tích cực’ cân nhắc khiếu nại Trung Quốc lên WTO


Một siêu thị Lotte bị đóng cửa tại Hàng Châu, Trung Quốc, ngày 05 tháng 03 năm 2017.
Một siêu thị Lotte bị đóng cửa tại Hàng Châu, Trung Quốc, ngày 05 tháng 03 năm 2017.

Hàn Quốc sẽ cân nhắc đệ đơn khiếu nại Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới về điều mà nước này mô tả là sự trả đũa thương mại liên quan tới việc triển khai hệ thống phi đạn của Mỹ bên ngoài Seoul, đảng đương quyền Hàn Quốc cho biết hôm thứ Ba.

Hàn Quốc vào tháng 7 năm ngoái đã quyết định lắp đặt hệ thống Phòng thủ Khu vực Cao độ Cao Giai đoạn cuối (THAAD) để ứng phó với mối đe dọa phi đạn từ Bắc Triều Tiên, mặc dù Trung Quốc phản đối rằng radar của THAAD có thể thâm nhập lãnh thổ của họ.

Các công ty của Hàn Quốc ở Trung Quốc kể từ đó đã báo cáo những vụ tấn công mạng, đóng cửa tiệm và phạt tiền, trong khi truyền thông do nhà nước kiểm soát đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa và dịch vụ của Hàn Quốc.

"Chúng tôi sẽ tích cực cân nhắc xem liệu hành động của Trung Quốc có vi phạm thỏa thuận thương mại tự do của Hàn Quốc và Trung Quốc hay không, trong khi tăng cường nỗ lực để giảm thiểu tối đa thiệt hại cho các ngành công nghiệp của Hàn Quốc," Lee Hyun-jae, chủ tịch ủy ban chính sách của Đảng Hàn Quốc Tự do, cho biết sau cuộc họp với những các quan chức cao cấp của chính phủ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, khi được hỏi về vấn đề này hôm thứ Ba, đã nhắc lại lập trường của Trung Quốc rằng các công ty nước ngoài tuân thủ luật pháp thì được hoan nghênh và sẽ được bảo vệ.

Trong vụ việc mới nhất bị nghi là phân biệt đối xử, Trung Quốc đã bác đơn từ các hãng hàng không bao gồm Jeju Air để thêm các chuyến bay thuê bao giữa hai nước trong tháng này, Thông tấn xã Yonhap đưa tin hôm thứ Ba.

Vụ này thêm vào những vụ khước từ tương tự trong tháng 1 và tháng 2. Không có lý do nào được đưa ra cho bất kỳ vụ khước từ nào.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã đóng cửa các cửa hàng bán lẻ thuộc Tập đoàn Lotte theo sau những cuộc thanh tra. Số vụ đóng cửa đã lên đến 39, và một cửa hàng đã bị bắt nộp phạt, một phát ngôn viên của Lotte Mart cho Reuters cho biết hôm thứ Ba.

Mỹ triển khai THAAD tại Hàn Quốc (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:13 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG