Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ tham gia tập trận hải quân ngoài khơi Bắc Úc 


Tư liệu: tập trận tại bang Queensland, đông-bắc nước Úc, ảnh chụp ngày 13/7/2017.
Tư liệu: tập trận tại bang Queensland, đông-bắc nước Úc, ảnh chụp ngày 13/7/2017.

Hải quân Trung Quốc sẽ cùng 26 nước tham gia tập trận ngoài khơi bờ biển phía bắc nước Úc trong tháng này, tuy nhiên TQ sẽ không dự các cuộc diễn tập dùng đạn thật, Bộ trưởng Quốc phòng Úc cho biết hôm thứ Tư 31/7.

Theo Reuters, các cuộc tập trận hải quân do Úc đứng ra tổ chức có sự hiện diện của đồng minh chủ yếu của Úc là Hoa Kỳ, nước mới đây đã rút lại lời mời Trung Quốc tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) ở ngoài khơi đảo Hawaii, để phản đối việc Bắc Kinh tiến hành quân sự hóa các đảo nhân tạo do họ xây trong vùng biển đang tranh chấp trong Biển Đông.

Mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đã xuống thấp sau khi Canberra thông qua luật nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc trong các vấn đề đối nội, cũng như những hành dộng quyết đoán của Trung Quốc trong Biển Đông.

Úc hậu thuẫn về mặt ngoại giao các hoạt động của tàu tuần tra Mỹ để khẳng định "quyền tự do hàng hải" trên Biển Đông. Tàu bè của nước Úc đã từng đối đầu với các tàu chiến Trung Quốc trong vùng biển này hồi tháng Tư.

Nhưng Úc đã vẫn duy trì lời mời đã đưa ra hồi tháng Chín năm ngoái, mời Trung Quốc dự tập trận, điều mà giới phân tích nhận định là một dấu hiệu gợi ý một sự tan băng trong quan hệ song phương trong thời gian dẫn tới cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào cuối tháng Tám.

BTQP Úc Marise Payne bắt tay BTQP Philippines Delfin Lorenzana, tại căn cứ không quân Villamor
BTQP Úc Marise Payne bắt tay BTQP Philippines Delfin Lorenzana, tại căn cứ không quân Villamor

Tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cho biết là "không có kế hoạch cho Trung Quốc tham gia các hoạt động diễn tập dùng đạn thật". Bà Payne không cho biết lý do, nhưng nói thêm rằng hai nước đã "xây dựng mối quan hệ quốc phòng hữu hiệu, tạo điều kiện cho sự minh bạch và xây dựng lòng tin".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận.

Các cuộc tập trận sẽ diễn ra tại các vùng biển chiến lược ở phía bắc Darwin từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9. Quyết định của thành phố Darwin, cho một công ty TQ mướn bến cảng, đã bị Hoa Kỳ mạnh mẽ chỉ trích.

TQ sẽ tham gia tập trận hải quân ngoài khơi Bắc Úc
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG