Đường dẫn truy cập

Tập trận chung ở Biển Đông lại hâm nóng quan hệ Mỹ-Philippines


Lính Mỹ và Philippines trên một xuồng đổ bộ của Mỹ (ảnh tư liệu, tháng 5/2018)
Lính Mỹ và Philippines trên một xuồng đổ bộ của Mỹ (ảnh tư liệu, tháng 5/2018)

Các nhà phân tích nói các cuộc tập trận hải quân chung của Philippines và Hoa Kỳ ở Biển Đông là dấu hiệu cho thấy đảo quốc này đang xích lại gần hơn với chủ thuộc địa cũ và nước bạn về mặt lịch sử, sau nhiều năm tìm cách xây dựng quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc, kẻ thù thời chiến tranh lạnh của Hoa Kỳ.

Các bài tập trận diễn ra từ ngày 9-16/7, với sự tham gia của hai tàu chiến Philippines, hai tàu chiến và một tàu sân bay Mỹ, theo trang web của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc Hải quân Hoa Kỳ. Địa điểm tập trận nằm ở ngoài khơi bờ biển phía tây của đảo Luzon, giáp với vùng biển có tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hiện đang tìm cách làm mới lại mối quan hệ với Washington vì nhân dân Philippines, lực lượng vũ trang và thậm chí là các thành viên của nội các đều muốn có khả năng phòng thủ hàng hải mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, có những dự báo là Trung Quốc sẽ không từ bỏ tình hữu nghị với đảo quốc Đông Nam Á, trừ khi cuộc tập trân chung trở nên lớn hơn.

Các quan chức quốc phòng Philippines "thích" Hoa Kỳ hơn Trung Quốc, theo lời Maria Ela Atienza, một giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Diliman Philippines.

Eduardo Araral, phó giáo sư tại trường chính sách công của trường Đại học Quốc gia Singapore, cho rằng Trung Quốc "sẽ không suy diễn quá nhiều" về các hoạt động tập trận của Hoa Kỳ và Philippine trong tháng này, miễn là các hoạt động đó khộng động đến các hòn đảo tranh chấp.

Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam đều tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền trên toàn bộ hoặc từng phần của Biển Đông rộng 3,5 triệu km2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG