Đường dẫn truy cập

TQ phản bác phúc trình tự do tôn giáo của Bộ Ngoại giao Mỹ  


Công an Trung Quốc đối đầu với người biểu tình ủng hộ Pháp Luân Công và tín đồ Phật giáo Tây Tạng.
Công an Trung Quốc đối đầu với người biểu tình ủng hộ Pháp Luân Công và tín đồ Phật giáo Tây Tạng.

‘Mỹ nên lo chuyện nội bộ, thay vì xen vào nội tình nước khác’

Trung Quốc hôm 16/8 phản bác những chỉ trích của Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson về tình trạng tự do tôn giáo ở Trung Quốc, nói rằng Hoa Kỳ cũng không có thành tích hoàn hảo về tự do tôn giáo, và lẽ ra nên lo chuyện nội bộ thay vì ‘tung ra những lời tố cáo vô căn cứ’.

Phát biểu tại buổi ra mắt phúc trình thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ về tự do tôn giáo, Ngoại Trưởng Tillerson nói rằng chính quyền Trung Quốc tra tấn và tống giam hàng ngàn người vì niềm tin tôn giáo của họ, ông đơn cử trường hợp các thành viên của phong trào Pháp Luân Công, các tín đồ Hồi giáo Uighur (Duy Ngô Nhĩ), và các tín hữu Phật giáo Tây Tạng.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Trung Quốc hoàn toàn tôn trọng và bảo vệ quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Trong cuộc họp báo thường ngày, bà Hoa Xuân Oánh nói:

“Cái gọi là phúc trình của Mỹ đã phớt lờ những sự kiện có thật, lẫn lộn giữa đúng và sai khi đưa ra những lời chỉ trích có ác ý về tình hình tự do tôn giáo của Trung Quốc.”

Bà nói tốt hơn, Hoa Kỳ nên xem xét những vấn đề nội bộ của chính mình.

“Tất cả mọi người đã thấy những điều thực sự xảy ra, chứng minh rằng Hoa Kỳ cũng không hoàn hảo”, bà Hoa nói nhưng không dẫn chứng bất cứ thí dụ nào.

“Chúng tôi hối thúc Hoa Kỳ hãy tôn trọng sự thật và quản lý đúng đắn các vấn đề nội bộ của mình, và hãy ngưng sử dụng những công cụ về cái gọi là tự do tôn giáo để xen vào nội tình các nước khác.”

Một bài xã luận bằng tiếng Anh đăng trên tờ Xinhua, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc, nói rằng cuộc tuần hành bạo động của thành phần dân tộc chủ nghĩa ở Charlottesville, bang Virginia, có nghĩa là Hoa Kỳ nên suy gẫm về những vấn đề của riêng mình trước khi chỉ trích Trung Quốc.

Bài xã luận của Xinhua có đoạn viết:

“Bạo lực ở Charlottesville nêu bật nguy cơ của nạn kỳ thị chủng tộc, là một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội bị chia rẽ của Mỹ”

“Bất chấp tự quàng cho mình vai trò là nước bênh vực nhân quyền số Một thế giới, sự thật là cường quốc duy nhất của thế giới còn rất xa trên con đường trở thành một tấm gương trong lĩnh vực này.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG