Đường dẫn truy cập

TQ: Những người Canada bị giam giữ ‘chắc chắn’ vi phạm luật


Ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor, hai người Canada đang bị Trung Quốc giam giữ.
Ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor, hai người Canada đang bị Trung Quốc giam giữ.

Công tố viên hàng đầu của Trung Quốc hôm 3/1 nói rằng hai người Canada bị giam giữ, sau khi Canada bắt giữ giám đốc điều hành của công ty công nghệ Trung Quốc, “chắc chắn” đã vi phạm luật, theo Reuters.

Trước đó, giới hữu trách ở Bắc Kinh nói hai người đàn ông, Michael Kovrig, một nhà cựu ngoại giao và cố vấn của nhóm nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế (ICG), và doanh nhân Michael Spavor, bị tình nghi là gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc.

Reuters dẫn lời ông Zhang Jun, Tổng công tố viên Trung Quốc, nói:

“Không còn nghi ngờ gì là hai công dân Canada này ở Trung Quốc đã vi phạm luật pháp và quy định của nước ta, họ đang được điều tra theo thủ tục”.

Trong cuộc họp báo, khi Reuters đặt câu hỏi về thời điểm hai người đàn ông trong cuộc có thể bị buộc tội, ông Zhang nói quá trình điều tra đã được thực hiện “chặt chẽ” theo quy định của pháp luật, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Hai người đàn ông bị giam giữ sau khi cảnh sát Canada bắt giữ Giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, vào ngày 1/12 tại Vancouver, theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Các công tố viên Hoa Kỳ cáo buộc bà lừa dối các ngân hàng về các giao dịch liên quan đến Iran, khiến các ngân hàng có nguy cơ vi phạm các biện pháp chế tài đang được áp dụng đối với nước này.

Vẫn theo Reuters, chính quyền Trung Quốc chỉ đưa ra những chi tiết mơ hồ về việc giam giữ hai người Canada, và không đề cập gì về mối liên hệ trực tiếp với vụ bắt giữ bà Mạnh.

Bắc Kinh đã yêu cầu Canada trả tự do cho bà Mạnh và đe dọa sẽ có hậu quả nếu Canada không làm theo yêu cầu này.

Canada nhiều lần nói rằng họ không thấy có mối liên hệ rõ ràng nào giữa vụ bắt giữ bà Mạnh, con gái của nhà sáng lập Huawei, với việc giam giữ ông Kovrig và Spavor.

Nhưng các nhà ngoại giao phương Tây tại Bắc Kinh và các nhà cựu ngoại giao Canada khẳng định họ không nghi ngờ gì về việc hai vụ này có liên quan với nhau.

Canada nói rằng vụ hai công dân của họ bị giam giữ là điều không thể chấp nhận được, trong khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói Trung Quốc nên phóng thích những người này.

Theo luật tố tụng hình sự của Trung Quốc, các hình thức giam giữ và thẩm vấn đặc biệt có thể được áp dụng đối với các nghi phạm về an ninh quốc gia.

Mặc dù có luật pháp, nhưng hệ thống tư pháp của nước này được kiểm soát chặt chẽ bởi Đảng Cộng sản cầm quyền.

Các nhóm nhân quyền nói rằng điều kiện trong các cơ sở giam giữ của Trung Quốc thường là cơ bản và có thể khắc nghiệt, thiếu đại diện và công bằng pháp lý làm tăng lo ngại về cách đối xử đối với các nghi phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG