Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắt công dân Canada thứ hai


Ông Michael Spavor.
Ông Michael Spavor.

Bắc Kinh hôm 13/12 thông báo đang điều tra doanh nhân Canada Michael Spavor vì bị nghi gây tổn hại tới an ninh của Trung Quốc, vài ngày sau khi một cựu nhân viên ngoại giao Canada bị giữ ở nước này giữa lúc căng thẳng ngoại giao leo thang.

Reuters dẫn lời nguồn tin ở Trung Quốc nói rằng cơ quan an ninh ở thành phố Đan Đông giáp với Bắc Hàn đã điều tra ông Spavor kể từ ngày 10/12. Tin cho hay, doanh nhân này làm ăn với phía Triều Tiên.

Thông báo trên được đưa ra ít ngày sau khi cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig bị bắt ở Bắc Kinh hôm 10/12.

Khi được hỏi về vụ bắt giữ ông Spavor, theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng ông Spavor và cả ông Kovrig bị nghi gây tổn hại tới an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Người phát ngôn này cũng nói thêm rằng “quyền lợi pháp lý của cả hai công dân Canada đã được bảo đảm”.

“Hai vụ việc đang được điều tra riêng rẽ”, ông Lục nói, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ông nói tiếp rằng đại sứ quán Canada đã được thông báo về vụ bắt giữ.

Trung Quốc đã phản ứng đầy tức giận sau khi Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei, hôm 1/12 theo yêu cầu của Washington.

Vụ bắt giữ ông Spavor nhiều khả năng sẽ làm leo thang tranh cãi ngoại giao, theo Reuters.

Tin cho hay, Trung Quốc không liên hệ vụ bắt ông Kovrig với vụ của bà Mạnh, nhưng các chuyên gia ngoại giao Canada nói rằng họ không nghi ngờ về sự liên kết giữa hai vụ này.

Khi được hỏi rằng liệu hai công dân Canada có được thả nếu bà Mạnh được phóng thích, ông Lục nhấn mạnh rằng việc bắt bà là hành động sai lầm và Canada cần phải thả bà ngay lập tức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG