Đường dẫn truy cập

TQ, người Uighur đưa ra giải thích khác nhau về bất ổn ở Tân Cương


Công an Trung Quốc đưa máy dò kim loại vào người đi bộ trên đường phố Urumqi, Tân Cương.
Công an Trung Quốc đưa máy dò kim loại vào người đi bộ trên đường phố Urumqi, Tân Cương.

Chính phủ Trung Quốc và các nhóm người Uighur lưu vong đưa ra những giải thích khác nhau về nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất ổn mới đây ở khu vực Tân Cương có nhiều biến động, nơi mấy chục người đã bị sát hại trong tuần này.

Tân Hoa Xã nói rằng bạo động nổ ra khi một đám người mang vũ trang bằng dao búa tấn công một đồn cảnh sát, các văn phòng chính phủ, và thường dân ở hai thị trấn thuộc quận Shache hôm thứ Hai, giết chết hàng chục người.

Theo Tân Hoa Xã, cảnh sát đã bắn trả, giết chết hàng chục kẻ tấn công. Bài báo nói rằng một cuộc điều tra sơ khởi cho thấy đây là một “vụ tấn công khủng bố có chủ tâm,” từ ngữ thường được Bắc Kinh sử dụng để mô tả về tình hình bất ổn ở Tân Cương.

Các nhóm người Uighur lưu vong phản đối lời giải thích của chính phủ.

Trong một tuyên bố, Hội người Uighur ở Mỹ lên án điều họ gọi là “hành động sử dụng bạo lực quá đáng của nhà nước." Tuyên bố nói rằng người dân phản đối “hành động mạnh tay trấn át nhắm vào tháng chay Ramadan” của Bắc Kinh và việc sử dụng vũ lực phi pháp gây chết người trong mấy tuần vừa qua.

Trích thuật các nguồn tin địa phương, hội này cho biết hơn 20 người Uighur thiệt mạng và ít nhất 70 người bị bắt trong vụ này.

Trung Quốc hạn chế nghiêm ngặt truyền thông nước ngoài tác nghiệp trong khu vực này, nên rất khó mà kiểm chứng các con số một cách độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG