Đường dẫn truy cập

TQ lập đội dân quân biển để đối phó với tàu cá vũ trang VN


Một chiếc thuyền của Việt Nam (trái) bị tàu Trung Quốc đâm và chìm gần quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp.
Một chiếc thuyền của Việt Nam (trái) bị tàu Trung Quốc đâm và chìm gần quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp.

Trung Quốc đang thiết lập một đội dân quân biển theo mô hình ‘toàn diện’ ở Biển Đông ở đối phó với các tàu cá vũ trang của Việt Nam.

Defense World hôm 14/4 trích dẫn bài viết của China Military Online nói các tổ chức dân quân biển của Việt Nam và các nước khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã hoạt động từ nhiều năm nay.

Báo Trung Quốc nói các lực lượng dân quân biển của Việt Nam khiến cho ngư dân Trung Quốc bận tâm nhất vì có trang bị súng ngắn và súng tiểu liên.

Ngư dân Trung Quốc cũng cáo buộc ngư dân Việt là ‘tai mắt’ cho các lực lượng chức năng và hải quân Việt Nam, trong khi chuyên gia Trung Quốc cho rằng người dân Việt Nam ủng hộ cho ngư dân đánh bắt cá trái phép ở Biển Đông.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã hôm 9/3, ông Sheng Bin, Tổng cục trưởng Tổng cục Động viên Quốc phòng, thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc nói: “Chúng ta phải tập trung vào việc xây dựng lực lượng dân quân biển, lực lượng dân quân phòng thủ bờ biển và biên giới, lực lượng dân quân phản ứng nhanh và các lực lượng dự bị mới để tạo thành một hệ thống quốc phòng linh động có thể phục vụ, đáp ứng với tình huống khẩn cấp và chiến đấu trong thời gian có chiến tranh”.

Các giới chức Trung Quốc cho rằng môi trường an ninh hàng hải ngày càng phức tạp, đòi hỏi phải có một lực lượng vũ trang biển để bảo vệ an toàn hàng hải và lợi ích của sự phát triển hàng hải.

Ông Liu Xin, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở tỉnh Hải Nam (PMC), người từng đưa ra chủ trương xây dựng lực lượng dân quân biển, được trích lời cho biết các quy định của PMC và các cơ quan dân sự khác liên quan đến việc tham gia vào lực lượng dân quân biển với các hoạt động phòng vệ đã được ban hành.

Theo Defense World, China Military Online

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG