Đường dẫn truy cập

TQ đóng cửa giao thông, đền chùa, Vạn Lý Trường Thành để chặn dịch viêm phổi


Du khách đeo khẩu trang đi bên ngoài Thượng Hải Disney, công viên giải trí đóng cửa trong dịp Tết Canh Tý vì virus viêm phổi.
Du khách đeo khẩu trang đi bên ngoài Thượng Hải Disney, công viên giải trí đóng cửa trong dịp Tết Canh Tý vì virus viêm phổi.

Trung Quốc tăng cường các biện pháp ngăn chặn virus viêm phổi đã gây tử vong cho 26 người và lây nhiễm hơn 800 người, đình chỉ giao thông công cộng ở 10 thành phố, đóng cửa các đền chùa trong dịp Tết Nguyên đán và thậm chí đóng cửa Tử Cấm Thành và một phần Vạn Lý Trường Thành.

Kỳ nghỉ Tết Canh Tý dài một tuần bắt đầu vào thứ Sáu 24/1 đang làm dấy lên lo ngại rằng lây nhiễm virus có thể tăng nhanh khi hàng trăm triệu người đi lại trong lẫn ngoài nước. Công viên giải trí Disneyland Thượng Hải cũng đóng cửa từ thứ Bảy cho đến khi có thông báo mới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc để ngăn chặn chủng virus corona mới, nhưng chưa đến mức đại dịch khiến toàn thế giới phải chú tâm.

Tất cả 26 ca tử vong ghi nhận được cho đến ngày 24/1 đều ở Trung Quốc, nhưng các bệnh nhân lây nhiễm virus đã được phát hiện tại Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Hoa Kỳ. Một quan chức y tế cho hay rất có khả năng ở Anh đã có bệnh nhân nhiễm virus corona mới này.

Tại thành phố Vũ Hán ở miền trung của Trung Quốc, nơi dịch bệnh bột phát hồi tháng trước, các hiệu thuốc không còn thuốc để cung cấp, còn các bệnh viện và phòng khám tràn ngập cư dân địa phương lo sợ đến khám chẩn đoán.

Tính đến thứ Năm 23/1, đã có 830 trường hợp lây nhiễm được xác nhận và 26 bệnh nhân đã tử vong, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Hầu hết các ca lây nhiễm đều ở Vũ Hán, nơi virus được cho là phát xuất từ chợ buôn bán trái phép động vật hoang dã. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy virus có thể đã lây từ rắn sang người.

11 triệu cư dân thành phố Vũ Hán, và khoảng 7 triệu người ở thành phố Hoàng Cương kế cận bị cấm túc, không được ra khỏi thành phố. Tàu hỏa ngưng hoạt động, các chuyến bay bị đình chỉ và trạm kiểm soát được đặt trên các tuyến đường chính vào và ra.

Vũ Hán gấp rút lập một bệnh viện 1.000 giường dự kiến sẽ bắt đầu nhận bệnh vào thứ Hai tới, theo nhật báo Trường Giang.

Nhiều hãng hàng không đã ngưng các chuyến bay đến Vũ Hán, trong khi các sân bay trên toàn thế giới đẩy mạnh việc sàng lọc hành khách từ Trung Quốc.

Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành đóng cửa

Chính quyền khuyến cáo người dân tránh nơi đông người. 10 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc, trong đó có Vũ Hán, đã ngưng hoạt động một số dịch vụ giao thông, theo nhật báo Hồ Bắc.

Một số phần của Vạn Lý Trường Thành gần Bắc Kinh sẽ bị đóng cửa từ thứ Bảy, truyền thông nhà nước cho biết.

Những đền chùa nổi tiếng cũng đã bị đóng cửa, trong đó có đền Bắc Kinh Lama, nơi có rất đông người đến cúng dường cho năm mới; Tử Cấm Thành, nơi thu thút du khách nổi tiếng nhất của thủ đô Trung Quốc, cũng đóng cửa.

Thượng Hải Disneyland sẽ đóng cửa từ thứ Bảy. Công viên giải trí có công suất phục vụ 100 ngàn lượt khách hàng ngày này đã bán sạch vé trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm ngoái.

Virus corona Vũ Hán có thể sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vốn đã gặp trở ngại sau nhiều tháng căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ.

Các chuyên gia của ngân hàng Úc National Australia Bank ước tính GDP của Trung Quốc trong quý một giảm một điểm phần trăm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG