Đường dẫn truy cập

TQ cứu xét các biện pháp răn đe Đài Loan đòi độc lập


Tàu hải quân Trung Quốc Linyi ngày 29/03/2015.
Tàu hải quân Trung Quốc Linyi ngày 29/03/2015.

Quân đội Trung Quốc bày tỏ lo ngại về sự hậu thuẫn mà theo họ, Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump dành cho Đài Loan, và đang cứu xét các biện pháp quyết liệt để răn đe đảo quốc Đài Loan xúc tiến những bước hướng tới độc lập, theo các nguồn tin thân cận với các quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc cho biết.

Hãng tin Reuters trích dẫn 3 nguồn tin nói rằng một giải pháp đang được cứu xét là tiến hành tập trận gần đảo quốc tự trị Đài Loan, mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Một biện pháp khác đang được cứu xét là một loạt biện pháp kinh tế để làm tê liệt Đài Loan.

Hiện không rõ liệu Bắc Kinh đã đưa ra bất cứ quyết định nào hay chưa để răn đe Đài Loan, những các nguồn tin xin giấu tên, nói vấn đề Đài Loan đã trở thành một vấn đề nóng trong các cấp cao nhất của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong mấy tuần gần đây.

Tổng thống tân cử Donald Trump đã gây phẫn nộ tại Bắc Kinh trong tháng này khi ông điện đàm với Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn, phá vỡ tiền lệ và làm dấy lên những sự nghi ngại về cam kết của chính phủ Trump đối với chính sách “Một Trung Quốc”. Bắc Kinh lo sợ sự việc này sẽ tăng sức cho thành phần ủng hộ giải pháp độc lập cho Đài Loan, khiến họ trở nên táo bạo hơn.

Một nguồn tin khác thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc nói nếu ông Trump thách thức chính sách “Một Trung Quốc” sau khi ông lên nắm quyền, thì động thái đó sẽ được coi như “vượt qua lằn ranh đỏ”, động chạm tới một quyền lợi “cốt lõi” của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG