Đường dẫn truy cập

Tàu sân bay Trung Quốc tập trận ở Thái Bình Dương


Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc.
Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc.

Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc, cùng đội tàu hộ vệ sẽ tham gia cuộc tập trận ở vùng biển Tây Thái Bình Dương, trong khi Nhật Bản và Đài Loan cho biết theo dõi sát động thái này.

Thông báo của hải quân Trung Quốc được đăng tải trên trang nhất của tờ Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cuối ngày 24/12 có đoạn: “Cuộc diễn tập này được tiến hành theo đúng các kế hoạch thao dượt thường niên”.

Tuy nhiên, theo Reuters, thông báo này không cho biết chi tiết địa điểm của cuộc tập trận.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 25/12 cho biết rằng đã theo dõi sát cuộc tập trận, trong khi Liêu Ninh tiến qua eo biển Miyako nằm giữa hai hòn đảo của Nhật Bản là Miyako và Okinawa để tới Thái Bình Dương.

Bộ này cho biết cũng đang theo dõi xem liệu hàng không mẫu hạm này có tiến vào Bashi nằm giữa Đài Loan và Philippines khi trở về nước hay không.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 25/12 cho biết rằng tàu và máy bay tuần tra của nước này đã phát hiện sáu tàu hải quân của Trung Quốc, trong đó có Liêu Ninh, tiến qua vùng biển nằm giữa đảo Miyako và Okinawa để vào Thái Bình Dương.

Bộ này cho biết rằng một trực thăng tuần tra Z-9 từ tàu khu trục của Trung Quốc bay gần Đảo Miyako đã buộc Nhật Bản phải triển khai các chiến đấu cơ. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết không xảy ra bất kỳ sự xâm phạm lãnh thổ nào.

Quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật lần đầu tiên có sử dụng hàng không mẫu hạm và các chiến đấu cơ gần bán đảo Triều Tiên trong tháng này, và mới đây là tại biển Hoa Đông.

Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại về sự hiện diện quân sự gia tăng của Trung Quốc ở biển Đông.

Hoạt động thành công của tàu Liêu Ninh là bước đầu tiên mà báo chí Trung Quốc cũng như một số chuyên gia quân sự cho rằng tiến tới việc triển khai các hàng không mẫu hạm được sản xuất ở trong nước vào năm 2020.

Ông Trump ‘đổ dầu vào chảo lửa’ biển Đông?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:37 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG