Đường dẫn truy cập

Trung Quốc siết kinh tế Nam Hàn để chống THAAD


THAAD có mục đích chống lại khả năng tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bắc Hàn, song Bắc Kinh lập luận rằng về lâu dài hệ thống đó có thể làm nhiều hơn thế.
THAAD có mục đích chống lại khả năng tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bắc Hàn, song Bắc Kinh lập luận rằng về lâu dài hệ thống đó có thể làm nhiều hơn thế.

Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực để ngăn chặn Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, bằng cách gia tăng áp lực trên mặt trận kinh tế.

Mặc dù các giới chức Hoa Kỳ và Hàn Quốc lâu nay nhấn mạnh rằng mục đích chính của Hệ thống Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) có mục đích chống lại khả năng tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bắc Hàn, song Bắc Kinh lập luận rằng về lâu dài hệ thống đó có thể làm nhiều hơn thế.

Jagannath Panda, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng ở New Delhi, cho biết Trung Quốc đã bắt đầu siết chặt các biện pháp đối với Seoul, và có phần chắc động thái này sẽ tiếp tục nếu Seoul không đổi ý.

Panda nói kể từ khi THAAD được triển khai, lượng du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc nghỉ hè đã giảm, và sự thể này đã tác động mạnh đến nền kinh tế Hàn Quốc.

Đây mới chỉ là một trong những cách mà Bắc Kinh đang làm để chủ động gây áp lực với Hàn Quốc về việc triển khai lá chắn tên lửa THAAD.

Hồi đầu tháng này, nhật báo Hankyoreh của Hàn Quốc nêu ra một danh sách các biện pháp mà Trung Quốc được cho là đã thực hiện kể từ khi quyết định triển khai THAAD được thông qua hồi tháng 7 năm ngoái, bao gồm hạn chế du hành đối với các nghệ sĩ giải trí Hàn Quốc, các chuyến bay thuê bao từ Hàn Quốc, và nhắm mục tiêu vào hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Lotte của Hàn quốc ở Trung Quốc.

Một sân golf thuộc sở hữu của Tập đoàn Lotte ở Hạt Seongju ở miền nam Hàn Quốc được công bố là nơi sẽ đặt hệ thống THAAD. Dự kiến hệ thống sẽ được triển khai vào tháng 5. Mặc dù vậy, có những quan ngại rằng những chống đối gia tăng có thể trì hoãn việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG