Đường dẫn truy cập

Nga, TQ nhất trí về biện pháp chống phi đạn Mỹ


Hệ thống phòng vệ THAAD.
Hệ thống phòng vệ THAAD.

Tân Hoa Xã ngày 13/1 loan tin Trung Quốc và Nga nhất trí có thêm “các biện pháp đối lại” với kế hoạch của Mỹ triển khai hệ thống chống phi đạn tại Hàn Quốc.

Tân Hoa Xã trích dẫn thông cáo được loan báo sau một cuộc họp an ninh Trung-Nga cho biết thêm là những biện pháp này “sẽ nhằm bảo vệ những lợi ích của Trung Quốc và Nga và cán cân chiến lược trong vùng.”

Tháng 5 năm ngoái, Trung Quốc và Nga đã tổ chức tập trận chung chống phi đạn sau khi Washington và Seoul bắt đầu thảo luận về việc bố trí hệ thống phòng vệ THAAD chống phi đạn để đối phó với bất cứ đe dọa nào của Bắc Triều Tiên.

THAAD hiện đang được bố trí tại một sân gôn Hàn quốc. Moscow và Bắc Kinh lo ngại hệ thống ra-đa hùng hậu này sẽ đe dọa an ninh hai nước mà không giúp làm giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Vào tháng 10 năm ngoái Trung Quốc và Nga cho biết sẽ tổ chức một cuộc tập trận thứ hai trong năm nay.

Việc Bắc Triều Tiên nỗ lực phát triển khả năng vũ khí hạt nhân gây bất bình Trung Quốc, nước lớn duy nhất ủng hộ ngoại giao và kinh tế cho Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bắc Kinh lo ngại là THAAD và các radar của hệ thống này có tầm hoạt động lan đến lãnh thổ Trung Quốc.

Hôm thứ năm, Bộ trưởng thương mại Hàn Quốc tuyên bố Seoul có thể phàn nàn với Trung Quốc về những hành động của Bắc Kinh dường như để trả đũa quyết định của Seoul triển khai hệ thống chống phi đạn Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG