Đường dẫn truy cập

TQ bắt nhóm người đào tị Bắc Triều Tiên và người hướng dẫn


Các nhà hoạt động Nam Triều Tiên nói rằng nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ một nhóm những người đào tị Bắc Triều Tiên tìm cách tới một quốc gia Đông Nam Á trên đường tới Nam Triều Tiên.

Nói với ban tiếng Triều Tiên của đài VOA, các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng cảnh sát Trung Quốc bắt giữ 11 người đào tị Bắc Triều Tiên và hai người hướng dẫn của họ tại thành phố Côn Minh ở miền nam, hôm thứ Sáu.

Họ cho biết nhóm người này tìm cách lên một xe buýt để đi tới một quốc gia Đông Nam Á không được xác định rõ. Nguồn tin vừa kể cũng cho biết có hai người đào tị khác trốn thoát được vụ bắt giữ.

Các nhà hoạt động nói rằng hai người hướng dẫn bị câu lưu là công dân Trung Quốc gốc Triều Tiên.

Những người Bắc Triều Tiên tìm cách trốn khỏi chế độ đàn áp và nghèo khó tại quê nhà họ thường bí mật trốn qua nước láng giềng Trung Quốc với sự giúp đỡ của những người hướng dẫn. Nhiều người đào tị tìm cách tới Miến Điện, Lào, hay Việt Nam, với hy vọng đáp được chuyến bay từ các nước này tới Nam Triều Tiên.

Trung Quốc coi những người đào tị này là các di dân kinh tế bất hợp pháp và thường trả những người họ bắt được về nước.

Những người hoạt động nhân quyền kêu gọi chính phủ Nam Triều Tiên can thiệp bằng cách yêu cầu Trung Quốc đừng buộc những người đào tị bị bắt tại Côn Minh phải về nước vì họ sẽ bị trừng trị nặng nề.

Chính phủ Seoul nói rằng họ đang tìm cách kiểm tra tin về những người đào tị. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Tần Cương nói rằng chính phủ Bắc Kinh xử lý những người vượt biên giới bất hợp pháp phù hợp với luật quốc nội, luật quốc tế, và tinh thần nhân đạo
.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG