Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên trả 6 người Nam Triều Tiên đào tị về nước


Bản đồ Nam, Bắc Triều Tiên
Bản đồ Nam, Bắc Triều Tiên
Hôm thứ Hai, các giới chức Seoul nói rằng, mới đây, sáu người Nam Triều Tiên trốn sang miền bắc với hy vọng có cuộc sống khá hơn, nhưng cuối cùng đã bị giam 45 tháng và bị Bắc Triều Tiên trả về nước.

Người Nam Triều Tiên chạy sang miền Bắc là chuyện hiếm hoi. Ngược lại, hơn 25.000 người Bắc Triều Tiên đã trốn sang miền Nam vì lý do chính trị và kinh tế kể từ khi dứt chiến tranh Triều Tiên.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Bắc Triều Tiên gởi trả về phía Nam sáu người này cọng với xác của một phụ nữ, một hành động bất thường được coi là một toan tính cải thiện quan hệ căng thẳng giữa hai nước sau khi miền bắc bất ngờ hủy bỏ các cuộc xum họp gia đình bị chia cách.

Hôm thứ Hai, một giới chức an ninh Nam Triều Tiên nói rằng sáu người này nói với các điều tra viên rằng, họ xâm nhập miền bắc trong khoảng thời gian năm 2009 và 2012 bằng cách đi bộ qua các con sông đóng băng ở Trung Quốc, hay bơi sau khi nhảy xuống khỏi một con tầu du lịch đang đi trên con sông ở vùng biên giới hai nước.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói những người này hy vọng mơ hồ rằng có thể có được đời sống khá hơn ở BắcTriều Tiên sau khi bị thất bại trong việc làm ăn và những phiền muộn trong gia đình, hoặc tham gia các hoạt động ủng hộ miền Bắc tại Nam Triều Tiên.

Sáu người này bị giam tại những nơi khác nhau ở Bắc Triều Tiên từ 14 tới 45 tháng để thẩm vấn. Theo giới chức Nam Triều Tiên, một người cho biết ông ta đã bị biệt giam liên tục, trong khi một người khác nói rằng ông ta không được điều trị bệnh sỏi thận.

Nhà chức trách Nam Triều Tiên đang tìm một lệnh truy nã để chính thức bắt giam sáu người đàn ông từ 27 tới 67 tuổi này đẻ mở cuộc điều tra tường tận hơn.

Tại Nam Triều Tiên, bất cứ ai đào tị tới Bắc Triều Tiên có thể bị phạt tù tới 10 năm chiếu theo đạo luật an ninh.

Nguồn: AP, Seattle Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG