Đường dẫn truy cập

TQ bóp nghẹt truyền thông xã hội trong nước, nhưng khai thác triệt để ở nước ngoài


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo hàng ngày tại Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh ngày 28/11/2019.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo hàng ngày tại Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh ngày 28/11/2019.

Trung Quốc nói các nhà ngoại giao và các giới chức chính phủ của họ sẽ khai thác đầy đủ các diễn đàn truyền thông xã hội của nước ngoài như Facebook và Twitter mà các công dân trong nội địa Trung Quốc bị ngăn chặn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 14/1 nói chính phủ Trung Quốc cũng giống như các cơ quan ngoại giao và các nhà ngoại giao của các nước trong việc dùng những mạng xã hội này để “liên lạc tốt hơn với những người ở bên ngoài và giới thiệu tốt hơn tình hình và chính sách của Trung Quốc.”

Facebook, Twitter và những trang mạng xã hội khác trong nhiều năm qua đã nỗ lực xâm nhập thị trường rộng lớn của Trung Quốc nhưng không thành công. Bắc Kinh đã giúp thành lập mạng lưới chính trị tương tự như Weichat và Weibo. Nội dung những trang này bị theo dõi chặt chẽ bởi các công ty này cũng như các nhân viên kiểm duyệt của chính phủ.

Dù vậy, ông Cảnh nói Trung Quốc “muốn củng cố thông tin với thế giới bên ngoài qua truyền thông xã hội như Twitter để gia tăng hiểu biết lẫn nhau.” Ông cũng cho rằng Internet của Trung Quốc vẫn mở rộng và Trung Quốc có số người sử dụng Internet lớn hơn bất cứ nước nào trên thế giới. Ông còn nói thêm rằng “Chúng tôi luôn luôn quản lý Internet phù hợp với luật pháp và qui định.”

Việc người biểu tình đòi dân chủ sử dụng truyền thông xã hội tại Hong Kong đã làm Trung Quốc quan tâm sâu hơn tới việc sử dụng các mạng này, khơi mào thêm nhiều cuộc trấn áp hơn tại Hoa lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG