Đường dẫn truy cập

TP. Hồ Chí Minh mở cửa từng bước để phục hồi kinh tế


Đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, Tp. HCM.
Đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, Tp. HCM.

Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh hôm 30/9 cho biết sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế giãn cách xã hội, cho phép nhiều hoạt động kinh doanh và hoạt động xã hội hơn sau 4 tháng áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn tỷ lệ tử vong gia tăng.

Biện pháp mới này giúp tìm cách thúc đẩy nền kinh tế và khôi phục một số trạng thái bình thường mới trong khi cùng sống chung với COVID-19, vốn đã ảnh hưởng nặng nề đến đất nước trong những tháng gần đây, với tổng số ca tử vong tăng từ 36 ca vào giữa tháng 5 lên hơn 19.098 ca hôm 29/9.

“Sau 30/9 sẽ không cấp giấy đi đường và dùng công nghệ thông tin để giảm phiền hà cho người dân nhưng phải đảm bảo an toàn”, trang Tuổi Trẻ dẫn lời ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM, nói.

“Sau 30/9 không còn các chốt chặn nhưng vẫn tổ chức các chốt lưu động và tăng cường tuần tra, kiểm soát”, ông Bình cho biết thêm. Ngoài ra, chính quyền còn khuyến cáo rằng người dân không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành khác.

Thành phố có khoảng 9 triệu dân này đã gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Việt Nam, chiếm 80% số ca tử vong của cả nước và một nửa trong số gần 780.000 ca mắc bệnh, theo Reuters.

Dân vui mừng trước tin Sài Gòn tháo chốt chặn
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:21 0:00

Ông Bình cho biết từ ngày 1/10, các khu công nghiệp, dự án xây dựng, trung tâm thương mại, tiệm hớt tóc, khách sạn và quầy thức ăn bán mang đi trên địa bàn thành phố có thể hoạt động trở lại.

Việc hạn chế di chuyển đã buộc nhiều nhà máy trong vành đai công nghiệp của thành phố đã phải đóng cửa, khiến một số tập đoàn thương mại nước ngoài cảnh báo rằng việc hạn chế kéo dài có thể khiến họ chuyển kinh doanh sang các nước khác.

Ông Bình cho biết thêm: “Chúng tôi thấy trước sự thiếu hụt rất lớn về lực lượng lao động tại các nhà máy sản xuất và xây dựng.”

“Có rất nhiều cơ hội cho những người thất nghiệp tìm được việc làm mới và bắt đầu đi làm trở lại."

Cho đến nay, có khoảng 1/3 cư dân của thành phố đã được tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ. Chính quyền cũng đang tìm cách đẩy nhanh việc tiêm chủng, ưu tiên công nhân và những người trên 50 tuổi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG