Đường dẫn truy cập

Tp. HCM thực hiện giãn cách xã hội thêm 14 ngày để chống dịch


Một phụ nữ tập thể dục ở Tp. Hồ Chí Minh hôm 1/6/2021.
Một phụ nữ tập thể dục ở Tp. Hồ Chí Minh hôm 1/6/2021.

Hôm 14/6, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh quyết định kéo dài thực hiện giãn cách xã hội trên cả địa bàn thành phố thêm 2 tuần, bao gồm cả quận Gò Vấp và một phường của Quận 12, nơi bị phong tỏa trong hai tuần qua.

Cổng thông tin Chính phủ cho biết như trên trong cuộc họp trực tuyến giữa Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và giới lãnh đạo thành phố sáng ngày 14/6.

Tp.HCM thực hiện đợt giãn cách xã hội 15 ngày trước đó từ ngày 31/5 đến 15/6, và nay tiếp tục giãn cách 2 tuần cho đến 0 giờ ngày 29/6.

Theo đó, toàn thành phố sẽ dừng tất cả các sự kiện tập trung trên 20 người, tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ.

Giám đốc Sở Y tế Tp. HCM Nguyễn Tấn Bỉnh được truyền thông Việt Nam trích lời nói tại cuộc họp:“Mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan.”

Ông cho biết thêm rằng đặc điểm lớn nhất của đợt dịch này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh, lan tỏa rất nhanh và rộng. “Các ổ dịch cộng đồng lớn ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận, huyện vùng ven. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng,” ông Bỉnh nói.

Khử khuẩn trên đường phố ở Tp. HCM.
Khử khuẩn trên đường phố ở Tp. HCM.

Đáng chú ý là dịch bệnh đã lây lan tại 5 bệnh viện trong thành phố, trong đó ghi nhận việc các nhân viên y tế dù đã tiêm ngừa đầy đủ nhưng vẫn mắc bệnh, điển hình là tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới với 55 nhân viên mắc bệnh, theo báo Tuổi Trẻ.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là nơi được đánh giá là tuyến đầu về điều trị COVID-19 cho cả khu vực phía Nam, nay lại tạm bị phong tỏa do có nhân viên mắc COVID-19.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong thành phố còn nhiều chuỗi lây nhiễm từ các ổ dịch cộng đồng chưa xác định được nguồn lây.

Tính đến ngày chiều 14/6, thành phố có 56 ca nhiễm mới, nâng con số ca nhiễm tổng cộng ở thành phố náy lên 1.166 ca, trong đó có một ca tử vong.

Ông Huỳnh Anh Tú, một người dân sống tại khu vực bị phong tỏa trong hai tuần qua ở quận Gò Vấp , nói với VOA hôm 14/6:

“Bây giờ chúng tôi coi như là bị giam lỏng ở đây. Trước đây là 15 ngày, nay nếu như thêm 14 ngày nữa, chắc chắn đời sống sẽ khó khăn, điều kiện sẽ rất vất vả.”

“Nhiều gia đình ở đây chỉ ăn mì gói và hình như là ăn như vậy suốt luôn... Công nhân chỉ dựa vào đồng lương để thuê nhà, ăn uống...bị cách ly như vậy coi như bị triệt đường sống hoàn toàn.”

Vào ngày 29/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Gò Vấp ra quyết định khởi tố vụ án hình sự với cáo buộc “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” mà họ cho rằng những người thuộc Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng là nguyên do khiến cho làn sóng dịch bệnh bùng phát ở địa phương.

Vào đầu tháng 6, các chức sắc tôn giáo độc lập ở Việt Nam cho biết trong một tuyên bố chung rằng các thành viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng cũng chỉ là nạn nhân của đại dịch, chứ họ không cố ý làm lây lan dịch bệnh cho người khác.

Trước đó, những người đứng đầu hội thánh cũng khẳng định là họ đã tuân thủ các quy tắc chống dịch do Nhà nước ban hành.

VOA Express

XS
SM
MD
LG