Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ: Mỹ sẽ bị thế chân nếu quay lưng với thế giới


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (giữa) phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên của ông tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 20 tháng 6, 2017.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (giữa) phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên của ông tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 20 tháng 6, 2017.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Ba cảnh báo chính quyền Trump rằng nếu Mỹ ngưng tham gia trong nhiều vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang đối mặt thì Mỹ sẽ bị thay thế - và điều đó sẽ không có lợi cho Mỹ và thế giới.

Ông Guterres nói rõ với các phóng viên nhân cuộc họp báo đầu tiên của ông ở trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York kể từ khi lên nắm chức lãnh đạo Liên Hiệp Quốc đầu năm nay rằng những khoản cắt giảm tài trợ cho Liên Hiệp Quốc mà Mỹ đề xuất sẽ là thảm họa và tạo ra "một vấn đề không thể giải quyết được đối với việc quản lý Liên Hiệp Quốc."

Nhưng nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh rằng ông không ngại lên tiếng chống lại Tổng thống Donald Trump, dẫn ra sự phản đối của ông đối với việc Mỹ rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris. Ông nói việc huy động giới doanh nghiệp và xã hội dân sự ở Mỹ ủng hộ thỏa thuận khí hậu là "một dấu hiệu hy vọng mà chúng tôi rất khuyến khích."

Nhìn vào nhiều cuộc khủng hoảng toàn cầu, ông Guterres bày tỏ mối lo ngại rằng có thể có một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Mỹ và Nga liên quan tới Syria và kêu gọi xuống thang tranh cãi giữa Washington và Moscow về việc Mỹ bắn rơi máy bay của Syria.

Điều này rất quan trọng, ông nói, "bởi vì những sự kiện này có thể rất nguy hiểm trong tình huống xung đột mà có nhiều tác nhân và phức tạp."

"Thật vậy, tôi lo ngại, và tôi hy vọng rằng điều này sẽ không dẫn đến bất kỳ sự leo thang nào trong cuộc xung đột vốn đã ác liệt," ông Guterres nói.

Khi được hỏi về một trật tự thế giới mới tạo nên bởi những hành động của chính quyền Trump, ông Guterres nói: "Tôi tin rằng nếu Mỹ rút khỏi nhiều khía cạnh của chính sách đối ngoại và nhiều mối quan hệ quốc tế, những nước khác sẽ chiếm chỗ của Mỹ, đó là điều không tránh khỏi."

"Và tôi không nghĩ rằng điều này có lợi cho Mỹ và tôi không nghĩ rằng điều này có lợi cho thế giới," ông nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG