Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ lo ngại về tình hình an ninh ở Iraq


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon (trái) và Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki mở cuộc họp báo trong thủ đô Baghdad, Iraq, 13/1/14
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon (trái) và Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki mở cuộc họp báo trong thủ đô Baghdad, Iraq, 13/1/14
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi các nhà lãnh đạo Iraq giải quyết các nguyên do cội rễ của hiện tượng tăng vọt các vụ đổ máu trong nước, vào lúc Iraq chịu đựng một loạt bạo động tệ hại nhất kể từ năm 2008.

Ông Ban đã gặp Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki ở Baghdad hôm thứ Hai và dự trù sau đó sẽ họp với các nhà lãnh đạo khác.

Ông Ban nói ông “đặc biệt lo ngại” về tình hình an ninh xấu đi tại nhiều nơi ở Iraq và “hết sức đau lòng” trước cái chết của những người Iraq vô tội. Ông cho biết ông khuyến khích các biện pháp củng cố cơ cấu xã hội qua sự tham gia chính trị, các tiến trình dân chủ, tôn trọng nhân quyền và pháp trị, và phát triển toàn diện.

Tại một cuộc họp báo với ông Maliki, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cho biết họ đã duyệt qua tình hình an ninh và chính trị của Iraq, các kế hoạch bầu cử quốc hội vào tháng 4, quan hệ giữa chính phủ trung ương Iraq và chính quyền khu vực của người Kurd, bang giao với Kuwait, và tình hình ở lân quốc Syria.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc cũng cảm ơn chính phủ và nhân dân Iraq đã tiếp nhận hơn 220.000 người Syria đi tỵ nạn. Ông kêu gọi tất cả các nước thành viên Liên hiệp quốc cung cấp ngân sách và viện trợ cho các nước che chở người tỵ nạn từ Syria.

Các giới chức ở Iraq quy trách việc Iraq rơi trở lại vào vòng bạo lực là do cuộc nội chiến Syria, đã châm ngòi cho căng thẳng phe phái và bất ổn khắp khu vực.

Chuyến thăm Iraq của ông Ban diển ra vào lúc chính phủ do người Shia lãnh đạo đối mặt với các vụ biểu tình chính trị của người Sunni và đang chật vật để chống lại với các vụ tấn công của chiến binh chủ chiến ở miền tây nước này.

Hôm qua, Thủ tướng Maliki tuyên bố ông sẽ dành thêm thời gian cho dân bộ tộc Hồi giáo Sunni để trục xuất các chiến binh có liên hệ với al-Qaida ra khỏi thành phố Fallujah thuộc tỉnh Anbar để tránh cho thành phố này khỏi một cuộc tấn công quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG