Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký LHQ: Chiến tranh Syria có thể lan ra toàn vùng


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon. REUTERS/Tiksa Negeri
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon. REUTERS/Tiksa Negeri
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo chiến tranh sẽ lan sang các nước láng giềng Syria nếu không sớm chấm dứt.

Nói chuyện với các nhà báo tại Geneva, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc nói ông rất lo ngại về tình hình Syria tiếp tục tồi tệ hơn.

Ông kêu gọi lãnh đạo thế giới, đặc biệt là các nước thành viên Hội Đồng Bảo An và các nhà lãnh đạo vùng, đoàn kết để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc tranh chấp đẩm máu tại Syria.

Ông Ban nói chỉ còn ít không gian chính trị để chấm dứt cuộc chiến tranh làm thiệt mạng hàng chục ngàn người và làm cho gần một triệu người Syria phải lánh nạn sang các nước láng giềng.

Ông Ban hoan nghênh nhiệt liệt đề nghị của lãnh tụ đối lập Syria Mouaz al-Khatib, gặp đại diện của chính phủ Syria. Ông đặc biệt được khích lệ về sự mong muốn của Bộ trưởng Ngoại giao Syria gặp phe đối lập.

Ông Ban nói: “Đây là một cửa sổ cơ hội rất nhỏ mà chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ và khuyến khích các bên sử dụng. Cơ hội có thể sớm mất đi.”

Ông Ban nói cần gia tăng viện trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho hàng triệu người phải sơ tán trong nước và những người tị nạn, trong lúc thiếu vắng đối thoại chính trị hay một giải pháp chính trị để chấm dứt chiến tranh tại Syria.

Ông Ban nói các cơ quan Liên Hiệp Quốc đang cố hết sức mình để cung cấp những trợ giúp cần thiết cho những người rất cần sự giúp đỡ. Ông nói thêm là thật không may, Liên Hiệp Quốc có những nguồn lực giới hạn bị quá tải vì con số to lớn những người trốn chạy cuộc tranh chấp.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc nói ông sẽ có những cuộc thảo luận sâu rộng với Đặc sứ Lakhdar Brahimi, vào ngày thứ Bảy để bàn về tình hình Syria. Ông nói những cố vấn cao cấp khác, đại diện đặc biệt và những đặc phái viên sẽ tham dự vào cuộc thảo luận này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG