Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ rước đuốc ở Sochi


Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach (phải) chuyền ngọn đuốc cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bên dòng sông Sochi, 6/2/14
Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach (phải) chuyền ngọn đuốc cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bên dòng sông Sochi, 6/2/14
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã tham gia rước đuốc Olympic vào hôm thứ năm, một ngày trước khi Thế vận hội mùa đông chính thức khai mạc ở Sochi, thành phố du lịch ven Biển Đen của Nga.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach chuyền ngọn đuốc cho ông Ban bên dòng sông Sochi.

Ông Bach nói ông vui mừng trao một "thông điệp Olympic của sự hòa bình và hiểu biết."

Người dân hai bên đường reo hò cổ vũ cả hai vị lãnh đạo khi họ mang ngọn lửa Olympic đến Sân vận động Olympic Fisht, nơi lễ khai mạc hứa hẹn ngoạn mục sẽ được tổ chức vào thứ Sáu.

Các cuộc thi vòng loại bắt đầu hôm thứ Năm trong nhiều môn thể thao.

Nga dẫn đầu trong môn thi trượt tuyết nghệ thuật đồng đội, một huy chương vàng toàn đội mới trong Olympics Mùa Đông này. Một cặp vô địch của Nga Tatiana Volosozhar và Maksim Trankov đã thực hiện một cuộc biểu diễn đầy hồi hộp để tới đích với 83, 97 điểm.

Môn trượt băng đổ dốc cũng cũng bắt đầu được dưa vào Thế vận hội Mùa Đông hôm thứ Năm.

Vận động viên Anna Gasser của Áo được vào vòng chung kết nữ với điểm cao nhất 95,50 điểm trong khi Maxence Parrot của Canada bảo đảm vị trí của anh trong vòng chung kết nam với số điểm cao nhất 97,50.

Trước đó cùng ngày tại Sochi, ông Ban đã lên án tình trạng kỳ thị người đồng tính và kêu gọi những bên tham chiến trên toàn thế giới thực hiện một cuộc "hưu chiến Olympic."

Ông gián tiếp nhắc tới một đạo luật mới của Nga cấm quảng bá "tuyên truyền đồng tính " tới trẻ vị thành niên - một luật mà những người chỉ trích nói rằng có thể được hiểu rộng ra để trấn áp tiếng nói ủng hộ quyền của người đồng tính nói chung.

Ông nói Hiến chương Thế vận hội nêu rằng ủy ban Thế vận hội chống lại bất cứ hình thức kỳ thị nào. Ông nói “Thù ghét dưới hình thức nào cũng không có chỗ trong thế kỷ 21.”

Trong khi đó, vòng loại thi đấu các môn thể thao đã bắt đầu hôm thứ năm bao gồm trượt tuyết ván trên dốc của nữ, một trong 12 môn thể thao mới được đưa vào Thế vận hội mùa đông này. Trượt tuyết tự do và trượt băng nghệ thuật đồng đội nữ cũng được xếp lịch thi đấu hôm thứ Năm.

Về mặt an ninh, ban tổ chức đang đề cao cảnh giác về các vụ tấn công khủng bố có thể xảy ra liên quan đến Thế vận hội. Các giới chức Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo những chuyến bay đến Nga đề phòng những ống kem đánh răng có thể chứa đầy những vật liệu dùng làm bom.

Giới chức nói hiện chưa có mối đe dọa rõ rệt vào lúc này.

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Aleksandr Lukashevich gọi là tin tức của truyền thông về các mối đe dọa của thuốc nổ trên những chuyến bay đến Nga là một "sự hiểu lầm." Ông cũng cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã nói các biện pháp toàn diện đang được tiến hành để đảm bảo an ninh tại Thế vận hội Sochi.

Các phần tử Hồi Giáo cực đoan đã đe dọa phá hoại Thế vận hội. Một nhóm thánh chiến tại Dagestan nhận tránh nhiệm trong hai cuộc đánh bom tự sát làm 34 người thiệt mạng tại Volgograd cuối năm ngoái.

Nhà chức trách Nga đã tiêu tốn khoảng 2 tỷ USD để tăng cường an ninh trước Thế vận hội Sochi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG