Đường dẫn truy cập

Tổng Thư ký LHQ cảnh báo giới lãnh đạo toàn cầu: Thế giới đang trong ‘hiểm họa lớn’


Tổng thư lý LHQ Antonio Guterres phát biểu hôm 19/9/2022.
Tổng thư lý LHQ Antonio Guterres phát biểu hôm 19/9/2022.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc nói với các nhà lãnh đạo thế giới khi họ họp trực tiếp lần đầu tiên sau ba năm rằng thế giới đang ở trong “hiểm họa lớn”, phải giải quyết xung đột và thảm họa khí hậu, nạn nghèo đói và bất bình đẳng gia tăng - và ông nói rằng sự chia rẽ giữa các cường quốc đã tồi tệ hơn kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, theo AP.

Trong bài phát biểu trước khi bắt đầu cuộc họp của các nhà lãnh đạo hôm 20/9, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng nhiệm vụ “to lớn” không chỉ là cứu hành tinh, “hành tinh đang bốc cháy theo đúng nghĩa đen”, mà còn là đối phó với đại dịch COVID- 19. Ông cũng chỉ ra “tình trạng thiếu khả năng tiếp cận tài chính cho các nước đang phát triển để phục hồi - một cuộc khủng hoảng chưa từng thấy trong một thế hệ” khiến giáo dục, y tế và quyền của phụ nữ bị mất đi.

Ông Guterres sẽ có bài phát biểu về “tình trạng của thế giới” tại phiên khai mạc cuộc họp cấp cao hàng năm của Đại hội đồng LHQ vào ngày 20/9. Người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric cho biết đây sẽ là “một báo cáo nghiêm túc, thực chất và tập trung vào các giải pháp” cho một thế giới “nơi mà sự phân chia địa chính trị đang khiến tất cả chúng ta gặp rủi ro”.

Ông Dujarric nói với các phóng viên hôm 19/9: “Sẽ không có lớp vỏ ngọt ngào trong bài phát biểu của ông ấy, nhưng ông ấy sẽ nêu ra những lý do để hy vọng”.

Kỳ họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 77 của các nhà lãnh đạo thế giới được triệu tập dưới bóng đen của cuộc chiến lớn đầu tiên của châu Âu kể từ Thế chiến II - cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, đã mở ra một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và mở ra những rạn nứt giữa các cường quốc theo cách chưa từng thấy kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Các nhà lãnh đạo ở nhiều quốc gia đang cố gắng ngăn chặn một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn và khôi phục hòa bình ở châu Âu. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao không mong đợi bất kỳ đột phá nào trong tuần này.

Việc mất nguồn xuất khẩu ngũ cốc và phân bón quan trọng từ Ukraine và Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng lương thực, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, và lạm phát cũng như chi phí sinh hoạt tăng cao ở nhiều nước khác. Đó là những vấn đề được đề cập trong chương trình nghị sự của kỳ họp.

Tại cuộc họp hôm 19/9 nhằm thúc đẩy các mục tiêu của LHQ đến năm 2030 - bao gồm chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực, đảm bảo chất lượng giáo dục cho tất cả trẻ em và đạt được bình đẳng giới – ông Guterres cho biết nhiều nguy cơ cấp bách trên thế giới khiến chúng ta “phải đặt các ưu tiên phát triển dài hạn của chúng ta sang một bên”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG