Đường dẫn truy cập

Moscow, Kyiv cáo buộc nhau pháo kích nhà máy hạt nhân Ukraine trước báo cáo của LHQ


Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở Ucrania.
Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở Ucrania.

Moscow và Kyiv hôm 6/9 cáo buộc nhau pháo kích vào nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, làm tăng nguy cơ gây ra thảm họa, giữa lúc hai bên đều đang chờ báo cáo của cơ quan giám sát hạt nhân LHQ về tình trạng của nhà máy này, theo Reuters.

Nhà máy hiện đang do các kỹ thuật viên Ukraine vận hành, đã bị lực lượng Nga đánh chiếm vào đầu tháng 3 ngay sau khi họ xâm lược Ukraine.

Nga và Ukraine trong nhiều tuần đã cáo buộc nhau gây nguy hiểm cho sự an toàn của nước mình- và của châu Âu - bằng cách pháo kích vào địa điểm này và các khu vực xung quanh. Nhưng cho đến nay, chưa có bên thứ ba độc lập nào có thể xác định được rằng ai đã gây ra thiệt hại gì cho nhà máy đó.

Không rõ liệu điều đó có thay đổi vào 6/9 hay không khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên Hợp Quốc (IAEA) công bố một báo cáo dựa trên một chuyến công tác tìm hiểu thực tế về nhà máy. Dự kiến là bản báo cáo sẽ nêu chi tiết thiệt hại.

Giám đốc IAEA Rafael Grossi đã dẫn đầu đoàn công tác hồi tuần trước và hai nhân viên của IAEA vẫn ở lại hiện trường theo dõi tình hình. Ông Grossi dự kiến sẽ thông báo trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York về những phát hiện của mình vào tối ngày 6/9.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu ông Grossi có đổ lỗi cho bên nào hay không.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 5/9 cảnh báo về một “thảm họa phóng xạ” gần xảy ra tại nhà máy này và cho biết việc Nga nã pháo vào nhà máy cho thấy Moscow “không quan tâm đến những gì IAEA sẽ lên tiếng”.

Nga hôm 6/9 cáo buộc quân đội Ukraine đã bắn phá vào nhà máy này vào một ngày trước đó.

Phái đoàn ngoại giao của Nga tại các tổ chức quốc tế tại Vienna, nơi đặt trụ sở của IAEA, cho biết trên Telegram rằng ba quả đạn pháo của Ukraine đã rơi xuống gần khu chứa nhiên liệu của nhà máy, kho chứa chất thải phóng xạ rắn và gần một trong các tổ máy phát điện.

Đoàn công tác này công bố những hình ảnh về các hố đạn pháo để chứng minh cho khẳng định của mình.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG