Đường dẫn truy cập

Tổng thống Zimbabué loan báo ngày trưng cầu dân ý


Tổng thống Zimbabué Robert Mugabe (phải) và Thủ tướng Morgan Tsvangirai
Tổng thống Zimbabué Robert Mugabe (phải) và Thủ tướng Morgan Tsvangirai
Tổng thống Zimbabué Robert Mugabe đã đưa ra một thông cáo chính thức để ấn định ngày 16 tháng 3 là ngày trưng cầu dân ý về hiến pháp. Việc này dọn đường cho cuộc bầu cử quốc hội trong năm nay.

Trong thông cáo phổ biến hôm thứ sáu, ông Mugabe nói rằng việc xác định quan điểm cử tri là một việc nên làm.

Thông cáo của ông Mugabe được đưa ra tiếp theo sau các loan báo hồi đầu tuần này của Thủ tướng Morgan Tsvangirai và Bộ trưởng Hiến pháp Sự vụ Eric Matinenga. Ông Tsvangirai nói rằng các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7.

Dự thảo hiến pháp mới lần đầu tiên ấn định những giới hạn về số nhiệm kỳ của tổng thống. Tuy nhiên, giới hạn này không có tính chất hồi tố. Và kết quả là ông Mugabe, người đã nắm quyền từ khi Zimbabué độc lập vào năm 1980, có thể tái tranh cử. Vị tổng thống năm nay 88 tuổi cho biết ông sẽ ra tranh cử cho một nhiệm kỳ nữa.

Một liên minh các tổ chức dân chủ có tên là Hội đồng Hiến pháp Quốc gia cho biết họ sẽ nộp đơn cho tòa án để chống lại việc tổ chức trưng cầu dân ý vào tháng 3. Họ nói rằng chính phủ cần phải dành một khoảng thời gian tranh luận ít nhất là hai tháng trước khi cử tri quyết định về việc có chấp nhận bản dự thảo hiến pháp hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG