Đường dẫn truy cập

Tổng thống Venezuela mưu tìm hậu thuẫn từ OPEC


Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro.
Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro.

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, tìm kiếm sự hậu thuẫn từ khối OPEC chống lại chế tài của Mỹ đối với lĩnh vực dầu khí của Venezuela, viện dẫn các tác động lên giá dầu thế giới những rủi ro cho các thành viên khác trong nhóm OPEC.

Các nước xuất khẩu dầu, trong đó Venezuela sáng lập viên, từ chối đưa ra tuyên bố chính thức. OPEC nói họ chỉ quan tâm đến chính sách dầu, chứ không quan tâm đến chính trị.

Hơn 40 nước, kể cả Mỹ, các cường quốc Châu Âu Mỹ Latin đã công nhận đối thủ của ông Maduro ông Juan Guaido, người đứng đầu hợp pháp của Venezuela sau cuộc bầu cử gây tranh cãi ông Maduro tái đắc cử hồi năm ngoái.

Yêu cầu của ông Maduro được đưa ra trong thư gửi tới Tổng Thư OPEC Mohammad Barkindo hôm 29/1 Reuters được, một ngày sau khi Hoa Kỳ áp đặt chế tài lên công ty dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela.

Trong thư, ông Maduro nói OPEC nên giúp quyết định các giải pháp khả hành động của Mỹ ảnh hưởng tới thị trường năng luợng thế giới thể gây rủi ro cho các nước khác trong OPEC.

OPEC khuynh hướng tránh các tranh chấp chính trị liên quan tới các nước thành viên. Năm ngoái, OPEC khước từ yêu cầu của Iran đòi thảo luận về chế tài của Mỹ tại một cuộc họp đề ra chính sách.

Venezuela từng nằm trong top 3 nước sản xuất dầu hàng đầu của OPEC nhưng sản lượng của nước này đã giảm trong những năm gần đây sau sự suy sụp của nền kinh tế nội địa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG