Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc đồng ý chi thêm để giữ chân binh sĩ Mỹ


Thủy quân lục chiến Hàn Quốc-Hoa Kỳ trong cuộc tập trận chung ở Pohang, Hàn Quốc, 12/3/16.
Thủy quân lục chiến Hàn Quốc-Hoa Kỳ trong cuộc tập trận chung ở Pohang, Hàn Quốc, 12/3/16.

Hàn Quốc phải tốn thêm tiền để giữ chân binh sĩ Mỹ trên thực địa.

Seoul hôm 10/2 vừa ký thỏa thuận ngắn hạn với Washington tăng phần đóng góp của Hàn Quốc để tiếp tục duy trì sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hàn Quốc, Kang Kyung-Wha nói: "Tại thời điểm này, chúng tôi sẽ có thể thu hẹp cách biệt về con số tổng cộng."

Kể từ sau cuộc họp thượng đỉnh lần đầu với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tháng Sáu năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng áp lực bắt Seoul phải chi trả thêm cho lính Mỹ.

Sau thượng đỉnh, ông Trump thậm chí còn loan báo sẽ ngưng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc vì quá tốn kém, khơi mào căng thẳng giữa Seoul với Washington.

Kể từ thỏa thuận trước đây bất thành, Hàn Quốc và Hoa Kỳ chật vật đạt được bước đột phá về khoảng tiền mà Seoul phải chi trả và từ tháng Ba năm ngoái tới nay đã diễn ra 10 vòng đàm phán.

Tháng trước, một giới chức cao cấp của Hàn Quốc loan báo các cuộc thương lượng bị bế tắc sau khi Hoa Kỳ đột ngột đòi Seoul phải chi trả hơn 1 tỷ đô la mỗi năm.

Từ đó, giới làm luật và giới phân tích lo rằng ông Trump có thể sẽ rút bớt quân từ Hàn Quốc về, tương tự như ông đang làm ở các nước khác, như Syria chẳng hạn.

Thỏa thuận mới cần được Quốc Hội chuẩn thuận nhưng Hàn Quốc chung cuộc sẽ phải chi trả thêm hàng chục triệu đô la so với năm 2018.

Khác với các thỏa thuận trước đây có thời hạn 5 năm, thỏa thuận mới sẽ hết hạn vào năm 2020. Vì vậy trong vài tháng tới, đôi bên sẽ phải quay trở lại bàn thương lượng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG