Đường dẫn truy cập

Tổng thống Venezuela Maduro sẽ đến Trung Quốc bàn về dầu khí, nợ nần


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 8/9, Bắc Kinh cho biết, đánh dấu sự tái can dự giữa hai nước vào lúc quan hệ của Trung Quốc với các nước phương Tây xấu đi.

Các vấn đề đầu tư năng lượng và trả nợ có thể sẽ là trọng tâm của chuyến công du của ông Maduro từ ngày 8 đến ngày 14/9.

Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, là chủ nợ lớn nhất của Venezuela và là một bên tham gia chủ chốt trong ngành dầu mỏ của quốc gia này, nơi có trữ lượng dầu được chứng minh là lớn nhất thế giới.

Chuyến viếng thăm của ông Maduro sẽ diễn ra sau các cuộc họp giữa một phái đoàn Venezuela, trong đó có phó tổng thống và bộ trưởng dầu mỏ, và các quan chức Trung Quốc gồm có Ngoại trưởng Vương Nghị và Phó Chủ tịch Hàn Chính tại Bắc Kinh và Thượng Hải hồi đầu tuần, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Hai nước ‘phối hợp và hợp tác chặt chẽ trên các vấn đề quốc tế và khu vực, ủng hộ mạnh mẽ lẫn nhau, và cùng nhau chống lại chủ nghĩa bá quyền và chủ nghĩa đơn phương’, Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính nói với phái đoàn Venezuela, theo bản tin từ đài truyền hình nhà nước CCTV hôm 8/9.

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez hôm 8/9 viết trên X rằng hai chính phủ đang củng cố quan hệ và hợp tác vì hòa bình.

Washington và Caracas từ lâu đã bất hoà mặc dù chính quyền Biden đã đưa ra đề nghị nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela. Quyết định của Bắc Kinh tiếp đón ông Maduro trùng hợp với hội nghị thượng đỉnh G20 tại New Delhi vào cuối tuần này, mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không tham dự.

Lần cuối cùng ông Maduro đến thăm Trung Quốc là vào năm 2018, khi đó ông đã gặp ông Tập.

Bất chấp các lệnh cấm vận của Mỹ đối với dầu Venezuela, từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, Trung Quốc đã nhập khoảng 390.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ nước này với tổng cộng khoảng 12,9 triệu mét khối, theo dữ liệu từ công ty tư vấn hàng hóa Vortexa. Hầu hết hàng hóa của Venezuela được chuyển qua các nước thứ ba như Malaysia.

Trung Quốc báo cáo không nhập khẩu dầu thô trực tiếp từ Venezuela theo số liệu hải quan chính thức vào năm ngoái hoặc cho đến thời điểm này trong năm nay.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc hiện nắm giữ 40% cổ phần trong dự án Sinovensa ở vành đai Orinoco rộng lớn cùng với công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela.

Venezuela cũng nợ Trung Quốc rất nhiều sau thỏa thuận cho vay đổi dầu trị giá 50 tỷ đô la Mỹ vốn được cựu Tổng thống Hugo Chavez đồng ý hồi năm 2007

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG