Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Venezuela phế truất Tổng thống lâm thời Juan Guaido


Juan Guaido là gương mặt công khai của phe đối lập Venezuela kể từ năm 2019, khi ông viện dẫn hiến pháp để đảm nhận chức tổng thống lâm thời.
Juan Guaido là gương mặt công khai của phe đối lập Venezuela kể từ năm 2019, khi ông viện dẫn hiến pháp để đảm nhận chức tổng thống lâm thời.

Quốc hội đối lập của Venezuela ngày thứ Sáu biểu quyết phế truất Tổng thống lâm thời Juan Guaido, giải tán chính phủ của ông và bổ nhiệm một ủy ban quản lý tài sản nước ngoài của đất nước, trong lúc các nhà lập pháp tìm kiếm một mặt trận thống nhất trước cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào năm 2024.

Ông Guaido là gương mặt công khai của phe đối lập Venezuela kể từ năm 2019, khi ông viện dẫn hiến pháp để đảm nhận chức tổng thống lâm thời, nhận được sự ủng hộ từ Mỹ và các chính phủ khác bác bỏ cuộc bầu cử năm 2018 mà Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử là gian lận.

Nhưng ông Maduro vẫn nắm quyền kiểm soát gần như tất cả các định chế của Venezuela, bao gồm cả lực lượng an ninh. Chính phủ lâm thời của ông Guaido, kiểm soát một số tài sản nước ngoài và điều hành nhiều đại sứ quán, đã chứng kiến sự ủng hộ dành cho họ suy giảm.

Ba trong số bốn nhóm đối lập lớn - Công lý Trên Hết, Hành động Dân chủ và Kỷ nguyên Mới - hậu thuẫn dự luật truất quyền ông Guaido và thành lập ủy ban gồm năm thành viên để quản lý tài sản nước ngoài, đặc biệt là nhà máy lọc dầu Citgo có trụ sở tại Mỹ, một công ty con của công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA.

Ông Guaido, người thuộc đảng Ý chí Bình dân không ủng hộ nỗ lực này, đã kêu gọi các nhà lập pháp thay thế ông thay vì giải tán chính phủ lâm thời.

Các đảng đối lập hi vọng Washington sẽ gia hạn giấy phép bảo vệ Citgo khỏi nguy cơ bị các chủ nợ siết sợ khi giấy phép hết hạn vào tháng 1.

Venezuela nợ các chủ nợ hơn 60 tỉ đôla.

Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ phe đối lập, quốc hội và chính phủ lâm thời "bất kể hình thức nào," một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG