Đường dẫn truy cập

Anh: Tòa án không cho ngân hàng giao vàng của Venezuela cho ông Maduro


Lãnh đạo đối lập Venezuela, ông Guaido
Lãnh đạo đối lập Venezuela, ông Guaido

Tòa Thượng thẩm của Anh vừa bác bỏ những nỗ lực mới nhất của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro muốn giành quyền kiểm soát lượng vàng dự trữ trị giá hơn 1 tỷ đô la của Venezuela được cất giữ trong các hầm ngầm của Ngân hàng Trung ương Anh ở London.

Tòa án Anh ra phán quyết hôm 29/7 rằng không cần phải tôn trọng các quyết định trước đây của Tòa án Tối cao Venezuela do Maduro hậu thuẫn nhằm hạ thấp tiếng nói của thủ lĩnh đối lập Juan Guaido về vấn đề vàng.

Phán quyết này đánh dấu chiến thắng mới nhất của ông Guaido, người đã chiến thắng trong một loạt các tranh chấp pháp lý về vàng thỏi sau khi chính phủ Anh công nhận ông chứ không phải ông Maduro là tổng thống của Venezuela.

Cả hai phe Maduro và Guaido đều đã bổ nhiệm hội đồng quản trị riêng cho Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) và cả hai bên đều đã đưa ra các chỉ thị mâu thuẫn nhau về dự trữ vàng.
Các luật sư của Hội đồng quản trị BCV được Maduro hậu thuẫn cho biết ngân hàng trung ương đang xem xét kháng cáo sau phán quyết hôm 29/7.

Đội ngũ pháp lý của Maduro cho biết ông muốn bán một phần trong số dự trữ 31 tấn vàng để lấy tiền chi cho phản ứng trước đại dịch của Venezuela và củng cố hệ thống y tế trong nhiều năm bị khủng hoảng kinh tế làm kiệt quệ.

Phe đối lập của ông Guaido cáo buộc chính quyền ông Maduro vốn đang thiếu tiền muốn sử dụng số tiền này để trả nợ cho các đồng minh nước ngoài, điều mà các luật sư của ông Maduro phủ nhận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG