Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine tuyên bố không gia hạn lệnh ngưng bắn


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại Kyiv, ngày 30/6/2014.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại Kyiv, ngày 30/6/2014.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố ông sẽ không gia hạn lệnh ngưng bắn đơn phương đã được áp dụng 10 ngày ở miền đông Ukraine, và thề quyết sẽ mở các cuộc tấn công mới nhắm vào quân nổi loạn thân Nga mà ông nói là sẽ “giải phóng đất nước chúng ta.”

Ông Poroshenko loan báo lệnh ngưng bắn kết thúc hôm nay trong một bài phát biểu truyền hình.

“Ban lãnh đạo chính trị của phe ly khai đã chứng tỏ sự thiếu thiện chí và thiếu khả năng kiểm soát các hành động của các đơn vị khủng bố và các băng đảng phá hoại. Việc bãi bỏ quyết định của hội đồng Liên bang về việc cho phép bố trí binh sĩ Nga ở Ukraine đã có một ý nghĩa tượng trưng. Chúng tôi không thấy có bước cụ thể nào xuống thang tình hình và củng cố kiểm soát biên giới.”

Cuộc hưu chiến mong manh, hết hạn đêm qua, được quảng bá là một cơ hội để phe ly khai buông vũ khí và bắt đầu các cuộc thương lượng rộng rãi hơn nhắm tiến tới một lệnh ân xá và các cuộc bầu cử khu vực. Nhưng phe nổi loạn đã không giải giới, và chính phủ Kyiv nêu ra nhiều trường hợp vi phạm lệnh ngưng bắn kể từ khi lệnh được công bố hôm 20 tháng 6.

Dân chúng ngoài đường phố ở thủ đô Kiev của Ukraine đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho quyết định của ông Poroshenko.

“Chúng tôi chỉ cần hành động quân sự. Chúng tôi không có lối thoát nào khác. Chúng tôi không có chọn lựa nào khác. Chúng tôi bị ép buộc bởi những người xâm nhập đất nước chúng tôi như những kẻ thù và kẻ xâm lược.”

Ông Poroshenko đã gia hạn lệnh ngưng bắn từ 7 đến 10 ngày, trong khuôn khổ một cuộc vận động chấm dứt giao tranh gần biên giới Nga đã làm hơn 400 người thiệt mạng kể từ tháng 4.

Quyết định của nhà lãnh đạo Ukraine được đưa ra sau các cuộc đàm phán 4 bên hôm qua với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ðức Angela Merkel, và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Sau đó, điện Kremlin nói ông Putin đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc gia hạn lệnh ngưng bắn và thiết lập “một cơ chế đáng tin cậy để kiểm soát việc tôn trọng ngưng bắn.”

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Âu châu đã hối thúc Nga làm áp lực phe nổi dậy chấm dứt cuộc tranh đấu, và đã đe dọa sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Na nếu tình trạng các chiến binh và vũ khí tiếp tục tràn qua biên giới vào Ukraine không chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG