Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine đề nghị tiếp tục ngưng bắn


Dân chúng Ukraine biểu tình ở Quảng trường Độc lập trong thủ đô Kyiv, yêu cầu ngừng cuộc ngưng bắn. Các binh sĩ nói rằng đối phương đã không ngừng tấn công và khoảng 20 binh sĩ đã bị giết trong tuần trước
Dân chúng Ukraine biểu tình ở Quảng trường Độc lập trong thủ đô Kyiv, yêu cầu ngừng cuộc ngưng bắn. Các binh sĩ nói rằng đối phương đã không ngừng tấn công và khoảng 20 binh sĩ đã bị giết trong tuần trước

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tham gia cuộc điện đàm 4 chiều với Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Pháp và Đức, với hy vọng duy trì kế hoạch hòa bình ông đề ra, dù trong khi hàng ngàn người xuống đường trong thủ đô Kyiv thúc giục ông hành động theo hướng khác sau khi xảy ra các vụ đụng độ nhỏ các phần tử ly khai thân Nga hồi cuối tuần.

Trong khi người biểu tình nói rằng cuộc ngưng bắn đơn phương với các lực lượng thân Nga kéo dài đến tuần trước đã trôi qua gây nguy cơ cho sinh mạng của binh sĩ Ukraine thêm nữa, ông Poroshenko nói chuyện hòa bình với đối tác người Nga Vlaimir Putin.

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc điện đàm kéo dài 2 giờ đồng hồ, ông Poroshenko nói ông đã đề nghị Kyiv sẽ tiếp tục ngưng bắn ít nhất cho đến tối thứ Hai.

Trong khi đó, trên con đường bên ngoài văn phòng của ông Poroshenko, một trong những người biểu tình cầm tấm bảng với hàng chữ “ngôn ngữ duy nhất mà các phần tử khủng bố hiểu được là ngôn ngữ của sức mạnh.”

Một người biểu tình khác nói lớn về cuộc ngưng bắn đã trả giá bằng mạng sống của hơn 20 bình sĩ Ukraine ra sao, trong tuần lễ đầu khi các phần tử chủ chiến thân Nga không tuần thủ, và hỏi một cách lo âu “Điều này còn kéo dài bao lâu? Có ai để đàm phán không?”

Trong tuyên bố ông Poroshenko nói rằng ông đã bày tỏ quan ngại về các vụ vi phạm ngưng bắn.

Những người tranh luận về cuộc ngưng bắn đã qua này nữa nêu lên trường hợp hơn 20 người bị thiệt mạng hồi tuần trước và cuộc chạm súng với các lực lượng thân Nga trong tuần ở gần Slavianskm cùng với vụ một nhóm chủ chiến Nga tấn công một tiền đồn quân sự Ukraine làm 3 binh sĩ thiệt mạng.

Moscow tiếp tục phủ nhận cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào cho các lực lượng thân Nga, và tiếp theo sau sự tham gia của ông Putin trong cuộc điện đàm 4 chiều, điện Kremli ra thông cáo nói, “liên quan đến tình hình nhân đạo nghiêm trọng trong vùng đông nam Ukraine, ông Putin nhấn manh đến sự cần thiết gửi cứu trợ khẩn cấp đến cho vùng này.”

Thông cáo báo chí cũng nói, “Các nhà lãnh đạo Nga, Đức, Pháp và Ukraine hoan nghênh việc trả tự do cho các quan sát viên thuộc tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu, cũng như vòng tham vấn mới giữa các bên xung đột ở Donetsk vào ngày 27 thang 6.”

Nga đã thỏa thuận về việc có thêm các cuộc tuần tra biên giới quốc tế để bảo đảm võ khí không chuyển qua biên giới vào Ukraine.

Các vị nguyên thủ quốc gia trong Liên hiệp Âu châu họp ở Brussels hôm thứ Sáu vừa qua đã đề ra cho Moscow thời hạn chót là thứ Hai này để ngưng hỗ trợ cho các lực lượng thân Nga ở Ukraine, nếu không sẽ phải chịu thêm các biện pháp trừng phạt, và trong cuộc điện đàm hôm Chủ nhật, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh sự quyết tâm thực hiện các biện các biện pháp trừng phạt nếu Moscow không làm theo yêu cầu.

Tổng thống Nga cũng thảo luận về hiệp ước mậu dịch EU, ký hôm thứ Sáu bởi một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ, và nhấn mạnh đến nhu cầu cần có thêm các cuộc điện đàm như hôm Chủ nhật.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG