Đường dẫn truy cập

Ukraine, Nga đồng ý về sự cần thiết cho cuộc ngưng bắn song phương


Người phụ nữ khóc gần nơi căn nhà đang bốc cháy của bà ở thành phố Slovyansk, trong vùng Donetsk, miền đông Ukraine 30/6/14
Người phụ nữ khóc gần nơi căn nhà đang bốc cháy của bà ở thành phố Slovyansk, trong vùng Donetsk, miền đông Ukraine 30/6/14

Văn phòng tổng thống Pháp nói các nhà lãnh đạo của Ukraine và Nga đã đồng ý thảo luận hướng tới một cuộc ngưng bắn song phương giữa Kyiv và các lực lượng đòi ly khai thân Nga, vào lúc một lệnh ngưng bắn đơn phương do Kyiv công bố hôm 20 tháng 6 sắp hết hạn.

Thông cáo của văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande tiếp theo một cú điện thoại giữa 4 bên trước đó trong ngày hôm nay giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Ðức Angela Merkel và ông Hollande. Thông cáo nói ông Poroshenko và ông Putin cũng đồng ý thiết lập kiểm soát biên giới hữu hiệu và thảo luận việc phóng thích tù nhân.

Ðiện Kremli nói ông Putin nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc gia hạn lệnh ngưng bắn và thiết lập một “cơ chế kiểm soát đáng tin cậy về việc tôn trọng hưu chiến,” với Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu OSCE đóng một vai trò chủ động.

Ðiện Kremli cũng nói rằng tất cả 4 nhà lãnh đạo đều lên tiếng ủng hộ vòng đàm phán thứ ba giữa các đại diện chính phủ Ukraine và các thủ lãnh ly khai. Các vòng đàm phán trước giữa hai bên được tổ chức ở thành phố Donetsk của Ukraine.

Cuộc điện đàm 4 chiếu diễn ra vào lúc kỳ hạn của cả lệnh ngưng bắn ở đông bộ Ukraine lẫn việc Nga tránh được các biện pháp chế tài mới của EU sẽ hết hạn vào cuối ngày hôm nay, thứ Hai.

Liên hiệp châu Âu đe dọa sẽ trừng phạt thêm Nga nếu nước này không vận dụng ảnh hưởng đối với phe ly khai để thuyết phục họ ngưng cuộc nổi dậy có vũ trang.

Bất chấp lệnh ngưng bắn, chiến cuộc vẫn tiếp diễn ở đông bộ Ukraine, nơi các phần tử ly khai đã chiếm các khu vực và xung đột với lực lượng Ukraine trong mấy tháng vừa qua.

Một đài truyền hình nhà nước Nga hôm nay nói một trong các chuyên viên thu hình của họ đã bị sát hại đêm qua khi làm công tác tường thuật ở Donetsk.

Một giới chức của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu hôm nay cho biết con số các quan sát viên quốc tế ở đông bộ Ukraine không thể tăng thêm được trừ phi tình hình an ninh ở đó cải thiện.

Phụ tá trưởng ban quan sát viên OSCE ở Ukraine, ông Alexander Hug, nói vũ khí và các chốt keỉm soát phải “biến mất” để cho phép các quan sát viên tự do đi lại.

Phiến quân thân Nga đã phóng thích 4 quan sát viên của OSCE hôm thứ bảy, một tháng sau khi họ bị bắt cóc ở vùng Luhansk.

4 người khác bị bắt ở vùng Donetsk gần đó đã được thả trước đó trong tuần. Các giới chức OSCE nói tất cả đều mạnh khỏe.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG