Đường dẫn truy cập

Mỹ cân nhắc gửi vũ khí tấn công xa 150km tới Ukraine


Ảnh minh họa bom đường kính nhỏ GBU-39.
Ảnh minh họa bom đường kính nhỏ GBU-39.

Lầu Năm Góc đang xem xét đề xuất của Boeing về việc cung cấp cho Ukraine những quả bom chính xác nhỏ, giá rẻ được gắn vào các tên lửa, cho phép Kyiv tấn công phía sau các phòng tuyến của Nga khi phương Tây đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu mua thêm vũ khí, Reuters loan tin hôm 28/11.

Kho vũ khí quân sự của Mỹ và đồng minh đang giảm dần, và Ukraine phải đối mặt với nhu cầu ngày càng tăng về vũ khí tinh vi hơn khi chiến tranh kéo dài. Hệ thống đề xuất của Boeing, được gọi là Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), là một trong các kế hoạch đưa vũ khí mới vào sản xuất cho Ukraine và các đồng minh Đông Âu của Mỹ, các nguồn tin trong ngành cho Reuters biết.

Bom GLSDB có thể được chuyển giao sớm nhất là vào mùa xuân năm 2023, theo một tài liệu được Reuters xem và ba người nắm tin tức với kế hoạch này. Kế hoạch này gồm sự kết hợp bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) với động cơ tên lửa M26, cả hai đều phổ biến trong kho vũ khí của Hoa Kỳ.

Ông Doug Bush, trưởng bộ phận mua sắm vũ khí của Quân đội Hoa Kỳ, nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc vào tuần trước rằng Quân đội Mỹ cũng đang xem xét đẩy nhanh việc sản xuất đạn pháo 155 mm - hiện chỉ được sản xuất tại các cơ sở của chính phủ - bằng cách cho phép các nhà thầu quốc phòng chế tạo chúng.

Ông Bush nói thêm rằng cuộc xâm lược Ukraine đã thúc đẩy nhu cầu về vũ khí và đạn dược do Mỹ sản xuất, trong khi các đồng minh của Mỹ ở Đông Âu đang “đặt hàng rất nhiều” đối với nhiều loại vũ khí khi họ cung cấp cho Ukraine.

Ông Tom Karako, chuyên gia về vũ khí và an ninh tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho biết: “Đó là về việc có được số lượng với chi phí rẻ”. Ông cho biết lượng hàng tồn kho của Mỹ giảm giúp giải thích cho việc vội vã mua thêm vũ khí hiện nay, nói rằng các kho dự trữ đang “thấp hơn so với mức mà chúng tôi muốn duy trì và chắc chắn là ở mức mà chúng tôi sẽ cần để ngăn chặn một cuộc xung đột ở Trung Quốc”.

Một người phát ngôn của Boeing từ chối bình luận. Thiếu tá Tim Gorman, người phát ngôn Lầu Năm Góc, từ chối bình luận về việc cung cấp bất kỳ “khả năng cụ thể” nào cho Ukraine, nhưng cho biết Mỹ và các đồng minh “xác định và xem xét các hệ thống phù hợp nhất” có thể giúp đỡ Kyiv.

Mặc dù Hoa Kỳ từ chối yêu cầu cung cấp tên lửa ATACMS có tầm bắn 297 km, nhưng tầm bắn 150 km của GLSDB sẽ cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự có giá trị nằm ngoài tầm với và giúp nước này tiếp tục đẩy mạnh các cuộc phản công bằng cách phá vỡ các khu vực hậu phương của Nga.

GLSDB do SAAB AB và Boeing Co cùng thực hiện và đã được phát triển từ năm 2019, trước cuộc xâm lược mà Nga gọi là “hoạt động đặc biệt”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG