Đường dẫn truy cập

NATO: Vụ nổ ở Ba Lan có thể do tên lửa Ukraine gây ra, nhưng Moscow phải chịu trách nhiệm


Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels, Bỉ, hôm 15/11/2022.
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels, Bỉ, hôm 15/11/2022.

Hôm 16/11, Tổng thư ký NATO cho biết vụ nổ ở Ba Lan có khả năng do một tên lửa phòng không Ukraine gây ra nhưng Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng vì họ đã khơi mào chiến tranh, theo Reuters.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp khẩn cấp của các đại sứ NATO: “Họ phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến đã gây ra tình trạng này”. Ông nói thêm: “Hãy để tôi nói rõ rằng đây không phải là lỗi của Ukraine”.

Ông Stoltenberg cho biết vụ việc đã chứng minh những rủi ro của cuộc chiến ở Ukraine nhưng không thay đổi đánh giá của liên minh quân sự này về mối đe dọa đối với các thành viên. Ông nói thêm rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị các hành động tấn công quân sự chống lại các đồng minh NATO.

Trong khi đó, Ba Lan báo hiệu rằng cuối cùng họ có thể không viện dẫn điều 4 của NATO, quy định về việc tham vấn giữa các đồng minh khi đối mặt với mối đe dọa an ninh, vì vụ nổ có thể do tên lửa phòng không của Ukraine chứ không phải do Nga gây ra.

Sau khi tên lửa rơi xuống một cơ sở sản xuất ngũ cốc của Ba Lan ban đầu làm dấy lên báo động toàn cầu rằng cuộc chiến Ukraine có thể lan sang các nước láng giềng, thông tin rằng nó có khả năng không phải do Nga bắn đã giúp giảm bớt áp lực.

Ông Stoltenberg hoan nghênh việc nhiều thành viên liên minh cho biết họ sẵn sàng cung cấp các phương tiện phòng không. Ông tuyên bố không có biện pháp tức thời nào của NATO nhưng cho biết một nhóm liên lạc về Ukraine sẽ họp vào cuối ngày, với trọng tâm chính là phòng không.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG