Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump gửi thư tay cho Chủ tịch Kim


Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Đảo Sentosa ở Singapore hôm 12/6/2018. Hai nhà lãnh đạo này dự định sẽ gặp nhau lần nữa ở một địa điểm chưa được công bố.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tại Đảo Sentosa ở Singapore hôm 12/6/2018. Hai nhà lãnh đạo này dự định sẽ gặp nhau lần nữa ở một địa điểm chưa được công bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gửi một bức thư cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cuối tuần qua trong lúc các cuộc thương thảo về một cuộc họp thượng đỉnh lần hai đang được tiến hành, theo CNN.

Bức thư được gửi đi giữa lúc hai bên đang đàm phán các chi tiết của một cuộc gặp mặt lần hai giữa hai nhà lãnh đạo. Bức thư được gửi bằng đường hàng không tới Bình Nhưỡng và sau đó được trao tay tới chủ tịch Triều Tiên, vẫn theo nguồn tin trên.

Nguồn tin của CNN nói rằng cựu lãnh đạo cơ quan tình báo của Triều Tiên Kim Yong Chol – một nhà thương thuyết hàng đầu của Bình Nhưỡng – có thể sẽ thăm Washington trong tuần này để chung quyết các chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

CNN trước đó đưa tin rằng các quan chức của Mỹ và Triều Tiên đã gặp nhau nhiều lần tại Việt Nam trong những tuần gần đây để thảo luận địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai.

Tổng thống Trump trong tháng này nói với các phóng viên rằng hai bên đang “thương thảo một địa điểm” cho cuộc gặp sắp tới. Trong những tuần gần đây, ông cũng nói về các bức thư mà ông nhận được từ ông Kim.

Ông Trump và ông Kim đã trao đổi thư từ cho nhau trong những tháng gần đây giữa lúc các mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang bắt đầu nảy nở. Tổng thống nói hồi năm ngoái rằng ông Kim gửi cho ông “những bức thư tuyệt vời” và rằng cả hai “đã yêu quý nhau.”

Ông Trump bị chỉ trích từ cả hai phía về việc ca ngợi lãnh tụ Triều Tiên là một người mạnh mẽ trong khi ông Kim bị lên án vi phạm về nhân quyền.

Tổng thống Trump ca ngợi những cuộc thương thuyết về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên và việc Bình Nhưỡng ngừng các cuộc phóng tên lửa thử nghiệm như một thành công quan trọng trong chính sách ngoại giao mặc dù các nhà phê bình cho rằng ông Kim chưa chính thức cam kết từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Trong một bài phát biểu nhân dịp năm mới, ông Kim cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ tìm đi “con đường khác” nếu Mỹ tiếp tục chế tài nước này vì chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG