Đường dẫn truy cập

Mỹ: Tổng thống-Ngoại trưởng bất đồng về thỏa thuận hạt nhân Iran


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 1/8 thừa nhận có bất đồng với Tổng thống Donald Trump về thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 Iran, đồng thời cho biết đôi bên đang thảo luận cách thức dùng thỏa thuận quốc tế này để thăng tiến các chính sách của chính quyền Trump.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng vài lần cam kết sẽ rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận ký kết với Nga, Trung Quốc cùng 3 cường quốc Châu Âu để ngăn chặn chương trình hạt nhân Iran để đổi lấy việc tháo dỡ phần lớn các biện pháp chế tài phương Tây đối với Iran.

Tổng thống Trump hiện chưa phá bỏ thỏa thuận này và cho biết ông miễn cưỡng làm thế sau khi được Ngoại trưởng khuyên can, cố vấn.

"Tổng thống và tôi có bất đồng quan điểm về nhiều việc chẳng hạn như Chương trình Hành động Toàn diện JCPOA và cách ứng dụng,” Ngoại trưởng Tillerson cho biết tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao khi nhắc tới thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Tòa Bạch Ốc chưa hồi đáp yêu cầu bình luận về phát biểu của Ngoại trưởng Tillerson.

Ông Tillerson cũng thừa nhận rằng Hoa Kỳ cũng có giới hạn về khả năng tự mình áp lực Iran và nhấn mạnh rằng cần sự phối hợp của các bên trong thỏa thuận.

“Áp lực lớn nhất chúng ta có thể đặt lên Iran để khiến họ thay đổi hành vi phải là một áp lực tập thể,” Ngoại trưởng Tillerson khẳng định.

VOA Express

XS
SM
MD
LG