Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump giục cải tổ Liên hiệp quốc


Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại New York, ngày 18/9/2017.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại New York, ngày 18/9/2017.

Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm trụ sở Liên hiệp quốc lần đầu tiên ngày 18/9 chỉ trích rằng Liên hiệp quốc đầy rẫy quan liêu và quản lý yếu kém, đồng thời kêu gọi “cải cách mạnh mẽ và thực thụ” để tổ chức này có thể là một lực lượng vững mạnh hơn cho hòa bình thế giới.

Trước bài diễn văn đầu tiên tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào ngày 19/9, ông Trump chủ trì một sự kiện ngắn để thúc đẩy ủng hộ cho những thay đổi tại Liên hiệp quốc.

“Trong những năm gần đây Liên hiệp quốc không đạt được khả năng hoàn toàn vì quan liêu và quản lý yếu kém, trong khi ngân sách Liên hiệp quốc gia tăng 140% và nhân viên đã gia tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2000,” ông Trump nói.

Tại tòa nhà Liên hiệp quốc, nơi thường thấy những bài diễn văn dài đằng đẳng, ông Trump chỉ phát biểu vỏn vẹn có 4 phút. Hơn 120 nước được mời để tham dự cuộc họp cải cách vào ngày 18/9 sau khi ký vào một tuyên ngôn chính trị 10 điểm do Liên hiệp quốc soạn thảo ủng hộ những nỗ lực của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres “ đưa ra sáng kiến về những cải cách hiệu quả và có ý nghĩa.”

Ông Trump trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống năm 2016 từng than phiền về việc Hoa Kỳ đóng góp nhiều hơn cho Liên hiệp quốc so với những nước khác, nay ông lại đưa ra luận điểm nay một lần nữa.

“Chúng ta phải đảm bảo là không có ai, không quốc gia thành viên nào lại phải gánh chịu một phần nặng hơn về mặt quân sự hay tài chánh.”

Hoa Kỳ là nước đóng góp lớn nhất cho Liên hiệp quốc, cung cấp 22% trong số 5,4 tỉ đô la ngân sách hàng năm và 28,5% trong số 7,3 tỉ ngân sách gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc. Những đóng góp này được nhất trí bởi 193 quốc gia thành viên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG