Đường dẫn truy cập

TT Syria thề quyết ‘quét sạch những kẻ cực đoan’ sau vụ đánh bom liều chết


Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad





Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố sẽ quét sạch những kẻ cực đoan ra khỏi đất nước, những người mà ông quy trách là đã thực hiện vụ đánh bom liều chết làm ít nhất 49 người thiệt mạng tại một nhà thờ Hồi giáo cổ của thủ đô Damascus.

Trong một tuyên bố do hãng thông tấn SANA của nhà nước loan tải, Tổng thống Assad nói rằng máu của những người thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm thứ năm "sẽ không vô ích". Ông cam kết sẽ tiêu diệt điều mà ông gọi là “các thế lực của bóng tối và cực đoan".

Trong số những người thiệt mạng trong vụ tấn công có giáo sĩ Mohammed al-Buti, một người ủng hộ chính phủ lâu năm và là người gay gắt phê phán quân nổi dậy đang chiến đấu để lật đổ Tổng thống Assad.

Nhiều thành viên của phe đối lập Syria đã nhanh chóng phủ nhận trách nhiệm về vụ đánh bom, là vụ tấn công tự sát đầu tiên nhắm vào một nhà thờ Hồi giáo trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm ở Syria.

Trong cuộc nổi dậy, Tổng thống Assad đã dùng những vụ việc như vậy để bôi đen phe đối lập như là những kẻ cực đoan và khủng bố, tuy nhiều thành viên đối lập nghi ngờ chính phủ đứng đằng sau các vụ đánh bom. Những nhóm có liên hệ tới Al-Qaida cũng tuyên bố đã thực hiện một số vụ tấn công nhắm vào những người trung thành với ông Assad.

Đầu tuần này, phiến quân và chính phủ Syria cũng cáo buộc lẫn nhau là đã sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công gần thành phố Aleppo, nơi mà hai phe dang tranh giành một cách quyết liệt.

Hôm thứ Năm, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã ra lệnh điều tra những cáo buộc của chính phủ Syria nói là phiến quân đã sử dụng vũ khí như vậy trong một cuộc tấn công bằng rốckét. Ông Ban kêu gọi tất cả các bên ở Syria hợp tác đầy đủ với các nhà điều tra và để cho họ được tự do thực hiện công tác.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông "hết sức ngờ vực" về tuyên bố cho rằng phiến quân đã sử dụng vũ khí hóa học. Ông cho biết Washington sẽ tự mình tiến hành điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG