Đường dẫn truy cập

Các cường quốc phương Tây lên án Syria bắn rơi phản lực cơ Thổ Nhĩ Kỳ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton
Các cường quốc phương Tây đã lên án Syria vì đã bắn rơi phản lực cơ chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ tại một khu vực biên giới trên biển, và đã cam kết sẽ hợp tác với Ankara trong việc buộc Damascus phải chịu trách nhiệm về vụ việc hôm thứ Sáu.

Trong một công bố ngày hôm nay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng việc bắn hạ máy bay này là “một hành động trơ tráo” cho thấy điều mà bà gọi là “sự coi thường các qui chuẩn quốc tế, mạng sống, hòa bình và an ninh” của Syria.

Ngoại trưởng Anh William Hague phát biểu rằng London sẵn sàng theo đuổi hành động “mạnh mẽ” của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Ý Giulio Terzi nói rằng Rome sẽ đóng một “vai trò tích cực” trong cuộc họp của NATO dự kiến sẽ diễn ra vào ngày thứ Ba nhằm đáp trả vụ tấn công của Syria nhắm vào chiếc phản lực cơ này. Một nguời phát ngôn của NATO nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị NATO triệu tập phiên họp theo hiệp định thành lập liên minh này, trong đó cam kết rằng tất cả các thành viên sẽ bảo vệ an ninh và biên giới lẫn nhau.

Các chi tiết về vụ chiếc máy bay bị bắn hạ hiện vẫn chưa rõ ràng.

Hôm nay, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cáo buộc Syria đã bắn hạ chiếc phản lực cơ mà không hề cảnh báo trên không phận quốc tế thuộc vùng biển Địa Trung Hải. Ông nói rằng hai phi công của chiếc phản lực khi đó đang luyện tập và đã vô tình bay vào không phận của Syria trong một thời gian ngắn trước khi bị Syria tấn công vài phút sau đó.

Hiện vẫn chưa tìm thấy các phi công của Thổ Nhĩ Kỳ. Syria trước đó nói rằng họ bắn chiếc phản lực cơ này vì nó bay gần tới bờ biển nước họ, vi phạm không phận của Syria.

Quan hệ giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng, với việc Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ đàn áp đẫm máu của Syria nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi đó, Damascus đã cáo buộc Ankara cung cấp vũ khí và thông tin tình báo cho phe nổi dậy Syria.

Các quan sát viên chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng cho tới giờ này chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã kiềm chế và hành động có chừng mực trong việc đáp trả lại vụ tấn công. Ankara đã hứa rằng họ sẽ có hành động thích đáng, mạnh mẽ và quyết liệt ngay khi hiểu rõ về thực tế vụ việc.

Tại Syria ngày hôm nay, các nhà hoạt động đối lập cho hay lực lượng chính phủ và lực lượng nổi dậy tiếp tục đụng độ ngày hôm nay trên khắp cả nước, khiến 40 người thiệt mạng.

Họ cho biết cuộc giao tranh ở khu vực Deir el-Zour ở đông bắc đã làm ít nhất 13 người chết trong khi vụ pháo kích của chính phủ làm thiệt mạng 7 thành viên của cùng một gia đình tại tỉnh Idlib.

Các nhà hoạt động cho biết lực lượng nổi dậy Syria đã chiếm được một tiền đồn quân sự ở tỉnh Aleppo và thu được một số lượng vũ khí lớn. Tuyên bố của các nhà hoạt động không thể được kiểm chứng độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG