Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên tiếng về việc bảo hộ công dân ở Ukraine


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng mới lên tiếng cập nhật về việc bảo hộ công dân ở Ukraine và cho biết rằng hiện có khoảng hơn 300 người Việt vẫn ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Theo trang web của Bộ này, bà Hằng cho biết rằng trong bối cảnh tình hình ở Ukraine “diễn biến phức tạp”, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành liên quan, các cơ quan đại diện Việt Nam tại địa bàn Ukraine “đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại, các hội đoàn người Việt hỗ trợ cho công dân Việt Nam và người thân di chuyển, sơ tán khỏi Ukraine bằng các hành lang an toàn, cắt cử người bảo vệ tài sản cho bà con, hạn chế tối đa tổn thất”.

Bà cho biết thêm rằng các cơ quan chức năng “đã đưa khoảng 5.200 người Việt Nam và gia đình tới nơi an toàn, tổ chức 06 chuyến bay đưa gần 1.700 người về nước, thu xếp hàng chục công dân khác về nước trên các chuyến bay thương mại, đáp ứng hầu hết nguyện vọng sơ tán, hồi hương của người dân”.

Bà Hằng dẫn thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine cho biết rằng, “hiện nay có khoảng 350 người Việt ở Ukraine, trong đó khoảng 30 người tại Kiev, 270 người tại Odessa và khoảng 50 người ở các khu vực khác”.

“Đây đa số là những người đã từng sơ tán khỏi Ukraine, nay quay trở lại để giải quyết các vấn đề cá nhân. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo dõi sát tình hình, kịp thời khuyến cáo bà con về những diễn biến ở sở tại, chủ động lên kế hoạch, sẵn sàng triển khai các phương án bảo hộ công dân khi cần thiết”, bà Hằng nói, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Theo Reuters, các lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Năm cho biết đã giết 111 binh sĩ Nga ở miền nam và miền đông trong ngày trước đó, trong khi những bình luận của ngoại trưởng Nga cho thấy mục tiêu của Điện Kremlin đã tăng lên trong cuộc chiến kéo dài 5 tháng qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti hôm thứ Tư rằng các "nhiệm vụ" quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbas nằm ở phía đông.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết rằng các mục tiêu của Moscow sẽ mở rộng hơn nữa nếu phương Tây tiếp tục cung cấp cho Kyiv các loại vũ khí tầm xa.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG