Đường dẫn truy cập

Ông Putin: Việc đưa xe tăng Liên Xô vào Hungary và Tiệp Khắc là sai lầm


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hôm 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quyết định của Liên Xô đưa xe tăng vào Hungary và Tiệp Khắc để trấn áp các cuộc biểu tình rầm rộ trong Chiến tranh Lạnh là một sai lầm, theo Reuters.

“Đó là một sai lầm”, ông Putin nói khi được hỏi về nhận thức của Nga như một cường quốc thực dân khi Moscow quyết định đưa xe tăng vào Budapest năm 1956 và vào Praha năm 1968.

Ông Putin, người vào năm 2022 đã xua hàng chục nghìn quân vào xâm lược Ukraine, gây ra cuộc chiến tranh trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II, cho biết: “Thật không đúng khi làm bất cứ điều gì trong chính sách đối ngoại gây tổn hại đến lợi ích của các dân tộc khác”.

Ông Putin cho rằng Mỹ đang mắc phải những sai lầm tương tự như Liên Xô. Ông nói Washington “không có bạn bè, chỉ có lợi ích”.

Cuộc nổi dậy ở Hungary năm 1956 đã bị xe tăng và quân đội Liên Xô đè bẹp. Ít nhất 2.600 người Hungary và 600 quân lính Liên Xô đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Cuộc nổi dậy ở Praha năm 1968 kết thúc khi lực lượng Hiệp ước Warsaw do Liên Xô lãnh đạo xâm chiếm Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Tiệp Khắc. Theo các nhà sử học Czech, khoảng 137 người Czech và Slovakia đã chết do cuộc xâm lược này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG