Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines lưu lại vùng bị bão tàn phá


Tổng thống Philippines Benigno Aquino (giữa) đến thăm cảng hải quân nơi một số hàng cứu trợ được đưa đến Tacloban bằng thuyền, 17/11/13
Tổng thống Philippines Benigno Aquino (giữa) đến thăm cảng hải quân nơi một số hàng cứu trợ được đưa đến Tacloban bằng thuyền, 17/11/13

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Philippine Red Cross (Hội Chữ thập đỏ Philippines): www.redcross.org.ph/
International Committee of the Red Cross (Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế): http://www.icrc.org/
Care (Tổ chức Care): www.care.org/
World Food Program USA (Chương trình Thực phẩm Thế giới Hoa Kỳ: www.wfpusa.org/
Habitat for Humanity (Môi trường sống cho Nhân loại): www.give2habitat.org/home
UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc): www.unicef.org/
Doctors Without Borders (Y sĩ Không Biên giới): www.doctorswithoutborders.org/
Oxfam (Tổ chức Oxfam): www.oxfam.org/
International Rescue Committee (Uỷ ban Cứu trợ Quốc tế): www.rescue.org/Typhoon-Haiyan
Save the Children (Cứu giúp Trẻ em): www.savethechildren.org
Tổng thống Philippines Benigno Aquino quyết tâm lưu lại nơi đã bị trận bão Haiyan tác hại, cho đến khi ông ‘hài lòng’ với những nỗ lực trợ giúp cho những người sống sót sau cơn bão gây nhiều tàn phá hôm 8 tháng 11.

Theo tường thuật của Thông tín viên VOA Simone Orendain và Steve Herman từ Philippines, Tổng thống Aquino tuyên bố điều này hôm Chủ nhật trong khi ông đến thăm đảo Samar và Leyte, nơi hàng ngàn người quây quần nơi các thành đường đổ nát để dự lễ cầu nguyện hàng tuần. Một số người cảm tạ đã sống sót qua trận Siêu bão Haiyan, trong khi những người khác cầu nguyện cho linh hồn hàng ngàn người bị thiệt mạng.

Các buổi thánh lễ hôm Chủ nhật là thời điểm dành cho sự phản tỉnh ở Philippines, một nước có 80% dân số theo Thiên Chúa giáo. Người Philippines đã giữ vững đức tin mặc dù phải chịu đựng hết tai ương này sang tai ương khác.

Niềm tin bị thách thức

Đức Hồng Y ở Washington Theodore McCarrick đã đi thăm thị trấn Palo trên đảo Leyte, và chủ tế thánh lễ cho giáo dân tại ngôi giáo đường bị hư hại nặng nề. Nói chuyện với đài VOA tại thành phố Ormoc sau đó, đức Hồng Y, 83 tuổi thừa nhận rằng những lời trong Kinh Thánh có lẽ không đủ đối với một số người bị thương tổn. Ngài nói:

“Lúc đầu mọi người bị lao đao. Và rồi họ mất quá nhiều bạn bè và người thân. Và họ không hiểu nổi vì sao Thiên chúa làm như vậy đối với chúng ta. Vâng, trong một ý nghĩa thực sự, chúng tôi nói rằng không phải Thiên Chúa làm như vậy đối với chúng ta, mà ngài đã để những điều này xảy ra có lẽ vì một nguyên nhân lớn hơn.”

Trong báo cáo về số thương vong vì bão mới nhất đưa ra hôm Chủ nhật, chính phủ Philippines cho biết ít nhất 3,974 người thiệt mạng và còn 1.200 người mất tích. Nhiều người trong số này bị cuốn trôi và chết, bởi dòng nước dâng cao do cơn bão dữ dội gây ra những cơn lốc xoáy mạnh nhất được ghi nhận.

Văn phòng Dân Vệ cũng ước tính khoảng 4 triệu người rơi vào cảnh không nhà.

Plan International, một tổ chức phát huy quyền trẻ em ở Anh đã tải video quay cảnh nước dâng cuồn cuộn trong cơn bão trên YouTube. Cuốn video do ông Nickson Gensis một thành viên của tổ chức quay những đợt sóng như sóng thần nhận chìm nhà cửa trong thị trấn duyên hải Hernani trên đảo Samar.

Ông Gensis cho biết ông quay video từ tầng thứ nhì của một tòa nhà đứng vững được trong trận bão.

Đáp ứng từ Tổng thống Philippines

Hiện chưa rõ Tổng thống Aquino sẽ ở nơi nào trong vùng bị ảnh hưởng bão. Ông đã phải trực diện với những chỉ trích ngày càng nhiều trong nước trong những ngày gần đây vì phản ứng chậm chạp trước trận bão.

Hôm Chủ nhật, ông Aquino đã đến thăm thành phố hoang tàn Tacloban trên đảo Leyte và thị trấn Guiuan trong tỉnh Samar ở miền đông, là 2 nơi bị bão ập đến trước tiên.

Nói chuyện với các giới chức địa phương ở Guiuan, ông đã bày tỏ sự cảm kích đối với những người tình nguyện tiếp tay trong công tác cứu trợ. Tổng thống Aquino nói:

"Chính phủ có thể phục hồi được. Có rất nhiều nước trợ giúp đến mức Philippines sẽ có thể hồi phục. Tuy nhiên, nếu mỗi một thị trấn nhỏ tình nguyện tiếp tay ngay, tiến trình làm việc sẽ dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn.”

Ông Aquino đã thực hiện những chuyến đi tương tự ra ngoài thủ đô Manila nhằm ứng phó với các cuộc khủng hoảng mới đây.

Tháng trước, ông đã ngủ trong một doanh trại quân đội trên đảo Bohol ở miền trung, nơi đã xảy ra trận động đất, khiến hơn 200 người thiệt mạng và hàng ngàn người không còn nhà cửa. Ông cũng đã trải qua nhiều ngày trong thành phố Zamboanga ở miền nam hồi tháng 9 để giám sát một vụ tấn công của quân đội nhắm vào các phần tử Hồi giáo nổi dậy chiếm một số nơi trong khu vực.

Gia tăng trợ giúp

Mức độ chuyển hàng cứu trợ đến khu vực bị bão đang gia tăng. Các phi cơ trực thăng quân sự Mỹ đưa thức ăn đến các vùng hẽo lánh, và những người dân trong cảnh đói vây quanh với lòng biết ơn.

Chính phủ Philippines cho biết họ đã mang 115.000 gói thực phẩm cho các nạn nhân bão hôm thứ Bảy, một sự gia tăng đáng kể so với mức 45.000 gói được phân phát hôm thứ Sáu.

Các tổ chức từ thiện Thiên Chúa giáo ở nước ngoài cũng đến tận nơi, một số cộng đồng bị ảnh hưởng thiên tai nặng nề nhất. Bà Martha Skretteberg của tổ chức Caritas Na Uy nói với đài VOA rằng nhóm của bà đang phối hợp chặt chẽ với các giáo hội Thiên chúa giáo ở địa phương.

Hàng trăm người Philippines giúp việc nhà ở Hong Kong đã dùng ngày nghỉ duy nhất của mình đi quyên góp phẩm vật và tiền để gửi về vùng bị thiên tai. Nhiều người còn cầu nguyện cho sự an lành của người thân yêu trong các vùng bị bão. Có khoảng 150.000 người Philippines làm việc ở Hong Kong, phần lớn được thuê giúp việc nhà.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng gửi đội y tế cấp cứu đến Philippines khi “điều kiện cho phép”. Chính phủ Trung Quốc đã đề nghị góp gần 2 triệu đôla cứu trợ, khiến các nhà phê bình so sánh với các khoản quyên góp lớn hơn nhiều từ các cường quốc châu Âu.

Quan hệ Trung-Phi trở nên căng thẳng hồi năm ngoái và hai bên chỉ trích nhau vì sự xác quyết chủ quyền trên các đảo đang tranh chấp trong vùng biển phía nam Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG