Đường dẫn truy cập

Quốc Hội Mỹ định tăng thêm linh động cho viện trợ lương thực


Phi cơ Hải quân Mỹ chuẩn bị thả phẩm vật cứu trợ xuống căn cứ không quân Tacloban, trong Chiến dịch Damayan, trợ giúp cho chính phủ Philippines sau bão Haiyan
Phi cơ Hải quân Mỹ chuẩn bị thả phẩm vật cứu trợ xuống căn cứ không quân Tacloban, trong Chiến dịch Damayan, trợ giúp cho chính phủ Philippines sau bão Haiyan

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Philippine Red Cross (Hội Chữ thập đỏ Philippines): www.redcross.org.ph/
International Committee of the Red Cross (Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế): http://www.icrc.org/
Care (Tổ chức Care): www.care.org/
World Food Program USA (Chương trình Thực phẩm Thế giới Hoa Kỳ: www.wfpusa.org/
Habitat for Humanity (Môi trường sống cho Nhân loại): www.give2habitat.org/home
UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc): www.unicef.org/
Doctors Without Borders (Y sĩ Không Biên giới): www.doctorswithoutborders.org/
Oxfam (Tổ chức Oxfam): www.oxfam.org/
International Rescue Committee (Uỷ ban Cứu trợ Quốc tế): www.rescue.org/Typhoon-Haiyan
Save the Children (Cứu giúp Trẻ em): www.savethechildren.org
Trong lúc các nỗ lực cứu trợ đang được tăng cường ở Philippines, những người chỉ trích nói rằng nước Mỹ cần phải linh động hơn trong cách thức cung cấp viện trợ lương thực. Theo tường thuật của thông tín viên Steve Baragona của đài VOA, Quốc hội ở Washington đang xem xét tới việc sửa đổi đạo luật về viện trợ lương thực.

Hoa Kỳ là nước cung cấp phẩm vật cứu trợ nhiều nhất thế giới và phần lớn ngân sách viện trợ lương thực của Mỹ được dành cho chương trình có tên Lương thực cho Hòa bình.

Chương trình này đã được thực hiện trong 60 năm qua với ngân sách 1 tỉ 400 triệu đô la mỗi năm, qua đó các loại hoa màu sản xuất ở Mỹ được chở tới những vùng bị ảnh hưởng trên những chiếc tàu mang cờ nước Mỹ.

Ông Dan Harsha, người phát ngôn của toán nhân viên phe Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nhận xét như sau về luật lệ hiện hành:

"Làm như vậy là phí phạm và thiếu hiệu năng."

Ông Harsha và những người chỉ trích nói rằng trong trường hợp lương thực có sẵn ở những nơi gần vùng bị khủng hoảng, thì việc mua và chở lương thực đó tới cho người cần được giúp đỡ sẽ ít tốn kém hơn và nhanh hơn là mua lương thực ở Mỹ để chở tới vùng lâm nạn.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, USAI, có thể sử dụng một ngân khoản hạn chế cho việc mua lương thực tại địa phương hay trong khu vực, gọi tắt là LRP.

Khoảng 3/4 của khoản tiền 10 triệu đô la viện trợ lương thực cho nạn nhân bão lụt ở Philippines được dùng cho LRP. Nhưng ông Harsha cho biết những vụ khủng hoảng ở Syria và vùng Sừng Phi châu đang tranh giành các ngân khoản của USAID. Ông nói:

"Và nếu họ dùng toàn bộ quyền hạn LRP vào lúc này, họ có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu cứu trợ mà chúng ta đang chứng kiến – đó là có gần 4 triệu người tản cư ở Syria. Đó là chưa nói tới những tình huống khẩn cấp trong tương lai mà chúng ta chưa thể biết được. Chúng ta sẽ làm gì nếu xảy ra thêm một trận bão lớn hay một trận động đất ở Á châu?"

Quốc hội đang xem xét tới những sự thay đổi để cho phép sử dụng 20% ngân sách của chương trình Lương thực cho Hòa bình vào việc mua lương thực LRP hay những mục tiêu khác.

Chính phủ của Tổng thống Obama đã đề nghị dùng 45% ngân sách của chương trình Lương thực cho Hòa bình cho LRP, nhưng đề nghị đó đã bị quốc hội bác bỏ hồi đầu năm nay vì có sự chống đối quyết liệt của giới nông dân, các công ty chế biến thực phẩm và các công ty vận tải ở Mỹ.

Bà Ellen Levinson, người đứng đầu Liên minh An ninh Lương thực Toàn cầu, cho biết lần này quốc hội có lẽ sẽ chấp thuận những đề nghị thay đổi trong chương trình Lương thực cho Hòa bình. Bà nói thêm như sau:

"Vấn đề lớn hơn là làm thế nào để chúng ta có được ngân khoản thỏa đáng cho việc cứu trợ thiên tai, kể cả những khoản hiện kim dùng cho việc mua lương thực ở địa phương."

Ngân khoản cho viện trợ lương thực là một phần của Dự luật Nông nghiệp. Đây là một kế hoạch 5 năm với kinh phí 500 tỉ đôla dành cho các chương trình như trợ giá nông sản, cung ứng các bữa ăn miễn phí hoặc giá rẻ cho học sinh nghèo, nuôi ăn cho người nghèo và những chương trình khác. Số phận của dự luật này hiện giờ phụ thuộc phần lớn vào kết quả của những cuộc tranh luận giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa về các chương trình trợ giúp lương thực trong nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG