Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp Hollande yêu cầu tăng thuế đối với người giàu


Tổng thống Pháp Francois Hollande sau một cuộc họp ở Điện Elysee, Paris, 20/09/2012
Tổng thống Pháp Francois Hollande sau một cuộc họp ở Điện Elysee, Paris, 20/09/2012
Tân chính phủ Pháp thuộc đảng xã hội yêu cầu tăng thuế đối với người giàu và các doanh nghiệp lớn khi nỗ lực cắt giảm thâm thủng ngân sách và thúc đẩy nền kinh tế trì trệ của Pháp.

Trong đề nghị ngân sách đầu tiên của mình, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đề nghị tiết kiệm 39 tỉ đô la, với 1/3 số tiền đó do cắt giảm chi tiêu và 2/3 do tăng thuế. Ông yêu cầu 75% thuế cho hai năm sắp tới là do những người có thu nhập lên tới 1,3 triệu đô la đóng góp.

Những người chỉ trích nói rằng thuế suất cao này cho thấy dấu hiệu Pháp không thích người giàu. Nhưng Thủ tướng Pháp, ông Jean-Marie Ayrault đã bênh vực cho sự công bằng trong đề nghị ngân sách này và nói rằng đó là một biện pháp chống nợ nần.

Thủ tướng Pháp nói rằng: "90% dân Pháp đóng thuế có thu nhập như năm trước sẽ không phải trả thêm thuế. Đây là một bảo đảm rằng chúng ta đang cho nhân dân Pháp. Nhưng điều này là đúng sự thật: chúng ta yêu cầu người giàu thực hiện một nỗ lực. 10% dân Pháp giàu có sẽ đóng thuế nhiều hơn, trong số 10% này có 1% giàu nhất. Như vậy nỗ lực cần thiết chúng ta yêu cầu này là phải chăng.”

Pháp, đứng sau Đức, là nước có nền kinh tế lớn hàng thứ nhì trong khối 17 nước sử dụng chỉ tệ euro, nhưng nền kinh tế của họ bị trì trệ và tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong 13 năm nay, lên tới trên 10%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG