Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama vinh danh cựu chiến binh Hoa Kỳ


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong lễ kỷ niệm Ngày Cựu chiến binh hàng năm tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở Arlington, Virginia, ngày 11/11/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong lễ kỷ niệm Ngày Cựu chiến binh hàng năm tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở Arlington, Virginia, ngày 11/11/2015.

Hôm nay là Lễ Cựu Chiến binh của Hoa Kỳ. Tổng thống Barack Obama vinh danh các quân nhân nam nữ phục vụ trong các lực lượng vũ trang Mỹ trước đây và hiện tại.

Sáng nay Tổng thống Obama thiết đãi bữa điểm tâm cho các cựu chiến binh và thân nhân của họ tại Tòa Bạch Ốc, và sau đó ông đến đặt vòng hoa tôn kính tại Mộ Chiến sĩ Vô danh ở Nghĩa trang Quốc gia Arlington bên bờ sông Potomac đối diện với thủ đô Washington. Ông phát biểu về ý nghĩa của ngày lễ này và những người được tôn vinh.

Tại Âu Châu, chuông nhà thờ vang lên và các giới chức đặt vòng hoa tưởng niệm cho hàng triệu binh sĩ tử trận trong Thế chiến thứ I.

Các nghi lễ tại Paris, London và nhiều thành phố nhỏ hơn khác trên khắp châu Âu được cử hành vào lúc "11 giờ, ngày 11 tháng 11" đánh dấu thời khắc hiệp ước đình chiến được ký kết vào ngày này của năm 1918. Hiệp ước đã chấm dứt "cuộc chiến tranh để chấm dứt mọi cuộc chiến tranh"

Các cửa hàng buôn bán và nhà hàng trên khắp nước Mỹ bán giảm giá các mặt hàng, dịch vụ và cho quà tặng các cựu chiến binh để tỏ lòng tôn vinh trong ngày Lễ Cựu Chiến binh ở Hoa Kỳ.

Các hoạt động đặc biệt thể hiện lòng biết ơn diễn ra cùng với những nghi lễ truyền thống và cảm động hơn.

Lễ Cựu Chiến binh để tri ân mọi quân nhân đã phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ bắt đầu vào năm 1919, khi Tổng thống Woodrow Wislon tuyên bố ngày 11 tháng 11 là Ngày Đình chiến để đánh dấu đúng một năm ngày chấm dứt Thế chiến thứ I -- được gọi là "cuộc chiến tranh để chấm dứt mọi cuộc chiến tranh" – giữa Đức và các nước đồng minh bao gồm Anh, Pháp và Mỹ. Hiệp ước đình chiến bắt đầu hiệu lực vào lúc "11 giờ, ngày 11 tháng 11."

Ngày Đình chiến trở thành ngày lễ chính thức ở Mỹ vào năm 1938 cho đến năm 1954, khi được đổi tên thành Ngày Cựu Chiến binh tiếp theo sau Thế chiến thứ II và Cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Lễ này khác với Ngày Chiến sĩ Trận vong, được đánh dấu vào ngày thứ Hai cuối của tháng 5, để tưởng nhớ các binh sĩ đã hy sinh trong chiến tranh.

Lễ Cựu Chiến binh ở Mỹ diễn ra cùng thời gian với các lễ tưởng nhớ liên quan đến Thế chiến thứ I tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Lễ Tưởng nhớ ở Anh quốc, Australia và Canada.

Nghị sĩ, giới hoạt động kêu gọi đưa chó quân đội về nhà sau khi phục vụ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:35 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG